Wednesday, January 1, 2014

Cao cả của sự hiểu biết

Chuyện cổ Ba Tư có kể lại câu truyện như sau:

-Một bà goá nọ có một người con trai độc nhất. Khi biết mình sắp lìa đất xa trời, người đàn bà liền gọi con đến và dặn dò: chúng ta đã sống thiếu thốn cơ cực, nay sắp sửa ra đi, mẹ trao cho con một kho tàng có chứa đựng trong quyển sách này. Đây là một quyển sách mà một nhà đạo sĩ đã tặng cho mẹ. Cuốn sách có chứa đựng những điều cần thiết để tìm một kho tàng cao quí nhất, mẹ không có sức, cũng chẳng có giờ để đọc. Nay mẹ trao nó cho con, hãy theo kỹ những chỉ dẫn trong đó, chắc chắn con sẽ trở nên giàu có. Người mẹ qua đời, người con không biết phải làm cách nào để vơi đi nỗi sầu, cho nên mới lấy quyển sách ra đọc. Nhưng ngay từ trang đầu của quyển sách đã có lời khuyên như sau:


-Để tìm được kho báu, ngươi hãy đọc từng trang, nếu ngươi nhảy đến trang cuối cùng, người sẽ không bao giờ tìm được kho báu. Thế là từng trang một, người con trai bắt đầu bị thu hút vào một kho tàng huyền bí, được cất giấu trong một hang động tại một nước nào đó rất xa xôi. Nhưng, chỉ sau vài tờ sơ khởi, cuốn sách đưa người thanh niên vào một ngỏ bí. Bởi vì, những trang kế tiếp đều được viết bằng tiếng Ả rập, là thứ ngôn ngữ mà anh hòan toàn mù tịt. Với mục đích đã thu tích được, đổ công lao mồ hôi nước mắt và cùn không cho bất cứ ai biết nơi cát giấu kho báu cho nên nhờ người phiên dịch bản sách bằng tiếng Ả rập, anh đã tìm thầy học tiếng ấy. Không lâu, anh đã có đủ vốn liếng để tiếp tục cuộc phiêu lưu theo nhừn chỉ dẫn bằng tiếng Ả Rập trong cuốn sách. Nhưng một lần nữa, anh chưa tìm ra được kho tàng thì cuốn sách lại chuyển sang tiếng Trung hoa. Không bỏ cuộc, người thanh niên lại ngày đêm miệt mài với tiếng Trung Hoa để có thể đọc tiếp quyển sách. Cứ thế, sau tiếng Trung Hoa, cuốn sách lại viết bằng nhiều thứ tiếng khác. Lần nào cũng thế, nghĩ đến kho tàng đang chờ đợi mình, người thanh niên lại lao đầu vào việc học ngôn ngữ. Không mấy chóc, anh đã trở thành một trong những nhà thông thái nhất trong nước về ngoại ngữ. Nhưng công việc đi tìm kho báu khong dừng lại ở việc học ngoại ngữ. Những trang kế tiếp là những chỉ dẫn về chính trị, kinh tế, thương mại. Người thanh niên lại chú tâm vào những kiến thức mới. Thông thạo ngoại ngữ, và hiểu biết về nhiều vấn đề, người thanh niên đã nghiễn nhiên trở thành con người nổi tiếng nhất trong nước. Danh tiếng của anh không mấy chốc đã bay đến triều đình. Trọng kẻ có tài, nhà vua cho mời anh vào triều đình làm việc, và chỉ sau một thời gian ngắn, anh đã được bổ nhiệm làm thủ tướng. Trong suốt thời gian này, người thanh niên vẫn canh cánh với cuốn sách, anh đã gần đến những trang cuối cùng. Và chính ngày anh được nhà vua gả công chúa cho, cũng là ngày anh đọc đến dòng cuối cùng của cuốn sách. Và câu chuyện cuối cùng của cuốn sách là: Sự giầu sang cao cả nhất chính là sự hiểu biết.

Trong bài nói chuyện với giới trẻ tại Manila, Phi luật tân ngày 13 tháng Giêng năm 1995 Đức thánh cha Gioan Phaolo II đã nói như sau:

Khi tôi nghĩ đến tất cả các bạn trẻ, là những người lẽ ra phải la sức mạnh, niềm hy vọng, và ngay cả lương tâm của xã hội. Nhưng trái lại, họ bị trói buộc trong mạng lưới những vô định hay đang vô vọng tìm kiếm nguồn hạnh phúc, dọc theo những con đưòng không hề dẫn đến hạnh phúc. Lúc đó, tôi lại càng cầu nguyện nhiều hơn, để họ có thể đạt được mọi sự hiểu biết luôn luôn sâu rộng hơn về Chúa Giêsu Kitô và xác tín rằng: Đối với mọi người, Ngài là sự thách đố và là cuộc mạo hiểm kỳ diệu. Chúa Giêsu chính là sự thật. Trong đó, con người biết được mình là ai? Chính trong Ngài, Ngôi Lời Nhập Thể, mà sự thật về con người được sáng tỏ biết mình từ đâu mà đến, biết mình sẽ sống như thế nào cho phải đạo và được hạnh phúc, và nhất là biết mình sẽ đi về đâu? Con người chỉ thật sự tìm thấy câu trả lời trong Chúa Giêsu mà thôi. Ngài là con đường duy nhất, trong đó con người có thể tìm được hạnh phúc đích thực. Đó chính là niềm xác tín của người tín hữu Kitô chúng ta. Và chúng ta cũng cố gắng chia sẻ niềm xác tín ấy với mọi người.

Lạy Chúa, Chúa là con đường duy nhất để chúng con tiến bước theo và tìm ra lẽ sống cũng như niềm hạnh phúc đích thực của chúng con trong tất cả mọi sự, xin cho chúng con luôn biết tìm kiếm Chúa và những giá trị của Nước Trời. Amen.

Trích Suy Niệm Mỗi Ngày, Nhóm Tác Giả - Vietnam

No comments:

Post a Comment