Lm. Carôlô Hồ Bạc Xái
I. Dẫn vào Thánh lễ
"Chúa đã sống lại !" Thánh Phêrô, Thánh Gioan,
Thánh Phaolô và tất cả các tông đồ khác đều hô vang Tin Mừng ấy. Tiếng hô ấy vẫn
còn vang mãi trong Giáo Hội sơ khai và các thế hệ kitô hữu, để biểu lộ niềm tin
của Giáo Hội và kêu mời mọi người hy vọng. Hy vọng, bởi vì cho dù mọi vẻ bề
ngoài có thể ngược hẳn lại, cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn, cuộc đời vẫn có hồi
kết thúc, nhưng đau khổ không phải là số phận, cái chết không phải là tiếng nói
cuối cùng.
Nếu Ðức Giêsu đã trở thành Ðấng hằng sống, và nếu chúng ta
đã được Ngài ban cho sự sống đời đời, thì tại sao chúng ta còn hoang mang, sợ sệt,
chán nản trước những gian khổ đời này ?
Trong Thánh lễ hôm nay, chúng ta hãy xin Chúa cho chúng ta vững
tin vào việc Chúa sống lại, và làm chứng cho Tin Mừng của Ngài trong thế giới
hôm nay.
II. Gợi ý sám hối
- Thực ra chúng ta chưa thực sự tin tưởng vào việc sống lại,
cho nên chúng ta sống như mục đích của đời mình chỉ là dưới thế này.
- Chúng ta thường chán nản ngã lòng khi gặp khó khăn, thất bại.
- Chúng ta chỉ biết sống cho mình chứ không quan tâm làm chứng
về Chúa cho người khác.
III. Lời Chúa
1. Bài đọc I : Cv 10,34.37-43
Lời rao giảng này của Phêrô được các nhà Thánh Kinh gọi là
Kerygma, tức là bài giảng truyền giáo. Lần đầu tiên ngõ lời với một nhóm thính
giả mới, các tông đồ luôn giảng Kerygma.
Mỗi Kerygma, cho dù có khác nhau trong những chi tiết phụ,
nhưng luôn gồm những yếu tố chính về Ðức Giêsu : a/ Tóm tắt cuộc sống trần thế
của Ðức Giêsu ; b/ Cái chết của Ngài ; c/ Việc Ngài sống lại ; d/ Kêu gọi tin
vào Ngài để được cứu độ.
Tin vào nội dung Kerygma là bước đầu tiên và là điều quan trọng
cơ bản để trở thành Kitô hữu.
2. Ðáp ca : Tv 117
Thánh vịnh này là tâm tình của người đã cảm nghiệm được tình
thương và quyền năng của Thiên Chúa. Quyền năng và tình thương ấy đã chiến thắng
tất cả, cho dù là khổ đau, là chết chóc. Tác giả muốn sống mãi để có thể ca tụng
Thiên Chúa đến muôn đời.
3. Bài đọc II : Cl 3,1-4
Thánh Phaolô dạy cách sống của người thực sự tin vào việc Ðức
Giêsu sống lại :
- Kitô hữu là người đã chết với Ðức Giêsu và sống lại với
Ngài.
- Hãy tìm kiếm những gì thuộc về thượng giới.
- Hãy hướng lòng trí về những gì thuộc về thượng giới.
4. Bài Tin Mừng : Ga 20,1-9
Những chi tiết quan trọng nhất của bài tường thuật này là
ngôi mồ trống và 3 phản ứng trước hiện tượng ấy.
- Maria Mađalêna nghĩ rằng "Người ta đã lấy mất Chúa rồi".
Bà hoang mang chạy đi báo tin "chẳng lành" ấy cho các tông đồ khác.
Phải chờ đến khi Ðức Giêsu phục sinh hiện ra với bà thì bà mới tin Ngài sống lại.
- Phêrô nhìn thấy những hiện tượng nhưng chưa có phản ứng
nào cả.
- "Người môn đệ kia" khi thấy thì nhớ lại những lời
Ðức Giêsu đã nói trước nên đã tin ngay.
IV. Gợi ý giảng
1. Tin là thế nào?
Ðức tin của các tín hữu thường chỉ có một chiều kích, đó là
chiều kích của trí óc : tin có Thiên Chúa ; tin rằng Ngài đã tạo dựng mọi sự,
Ngài biết mọi sự và điều hành mọi sự...
Ðức tin của các tín hữu thường hướng tới đời sau: tin rằng
mình sẽ được ở với Thiên Chúa sau khi từ giã cõi đời này.
Lời Chúa trong Thánh lễ hôm nay buộc ta phải điều chỉnh lại
đức tin ấy: phải có thêm chiều kích hiện sinh nữa: Không chỉ tin bằng trí óc mà
còn bằng cả cuộc sống. Không chỉ nhắm tới cuộc sống mai sau, mà phải nghĩ tới
cuộc sống hiện tại. Thánh Phaolô dạy: "Sự sống mới của anh em hiện đang tiềm
tàng với Ðức Kitô".
2. Làm chứng là thế nào?
Chỉ có các tông đồ là những "chứng nhân" đúng
nghĩa : các ngài đã cùng sống với Ðức Giêsu, đã thấy Ngài chết và thấy Ngài sống
lại. Việc làm chứng của các ngài dựa trên điều các ngài đã thấy.
Nhưng lời chứng xuất phát từ cảm nghiệm cũng có giá trị, nhiều
khi lại còn có sức thuyết phục hơn. Chúng ta có thể làm chứng cho Ðức Giêsu phục
sinh theo cách thứ hai này: sống làm sao cho người ta biết chúng ta đang sống một
cuộc sống mới, chúng ta hạnh phúc, chúng ta tự do, chúng ta vui mừng trong cuộc
sống mới đó, và trong bất cứ hoàn cảnh nào lòng chúng ta cũng tràn trề hy vọng.
3. Tâm thức kiêu căng của kẻ chiến thắng
Nhiều người trách rằng những người công giáo có tâm thức
kiêu căng vì nghĩ rằng mình là kẻ chiến thắng, kẻ mạnh, kẻ giỏi hơn người... Tiếng
pháp là "triomphalisme". Thực ra, chúng ta có tâm thức đó không ? Và
xét cho cùng, nên có tâm thức đó không ?
Chúng ta xác tín rằng chúng ta có một chỗ dựa vô cùng vững
chắc là Ðức Giêsu phục sinh, và cũng xác tín rằng nếu có Ngài phù trợ thì chúng
ta sẽ vượt thắng tất cả. Những câu đáp ca hôm nay trích từ Thánh vịnh 117 tuyên
bố niềm xác tín đó: "Tay hữu Chúa đã ra oai thần lực, tay hữu Chúa cao cả
vô song. Tôi không phải chết nhưng còn sống mãi, để tường thuật những kỳ công
Chúa làm".
Thế nhưng, chúng ta không nên kiêu căng, cũng không nên
khinh chê những người khác không có được niềm xác tín của chúng ta. Ðúng hơn,
chúng ta cần làm chứng cho họ và chia sẻ với họ niềm xác tín ấy, một niềm xác
tín vẫn giúp con người lạc quan hy vọng cho dù đang ở giữa bao khổ đau, thất bại,
bệnh tật và thậm chí sắp chết.
4. Mộ mở toang
Gioan "cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở
đó... Ông đã thấy và đã tin.
Nhưng ông thấy gì ? Chẳng thấy gì hết. Có gì đâu mà thấy.
Tuy vậy điều ông thấy đã dẫn ông tới chỗ tin.
Ta hãy nghiêng mình xuống như Gioan. Ta thấy gì ? Một hố sâu
thăm thẳm, đầy màu trắng. Một sự trống rỗng mênh mông dâng đầy mầm sống. Cờ
tang khăn tang chuyển biến thành y phục ánh sáng. Một sự vắng mặt vang dội sự
có mặt. Một sự im lặng của nấm mồ nói nhiều hơn mọi bài diễn văn. Một bức tường
mà ta chỉ thấy được phần bị khoét lỗ. Một kết quả của tất cả mang dáng dấp khởi
đầu. Một cái chết có bộ mặt một cuộc giáng sinh. Mầu nhiệm mà ta khám phá ra bí
mật.
Vậy ai đã tạo ra ngôi mộ trống. Ngôi mộ đâu có trống. Vì
Gioan đã thấy chân dung thực sự của Ðức Giêsu, bạn ngài.
Ngôi mộ không trống, không sâu, không câm nín, không vương
mùi chết chóc. Ngôi mộ nói. Nó sẽ nói. Hôm nay nó còn nói với ta. Ta có bị cụt
hứng không ? Vì sự vắng mặt này, lớn như một nấm mồ, chính là một sự hiện diện,
vĩ đại như một phép lạ.
Dưới nhãn quan của não trạng hiện đại, đã thấm nhiễm vào ta,
chết là hết. Chấm hết. Chết rồi chẳng còn gì ráo. Chẳng còn gì ngoài đêm đen.
Chẳng còn gì ngoài trống rỗng và hư vô. Cái chết khép lại tất cả. Cái chết chôn
kín đời ta.
Nhưng ở đây cái chết mở ra. Ngôi mộ của Người đã mở ra. Mở
ra một mầu nhiệm lớn lao. Một mầu nhiệm loan báo sự sống. Mầu nhiệm mang tên chỗi
dậy. Phục sinh.
Ngôi mộ mở lòng mở trí ta. Ký ức sống và sống lại. Ta mở hồn
ra với đức tin. Sau cùng ta hiểu rằng Ðức Giêsu đã vượt qua bức tường sự chết,
đã nâng phiến đá che mộ, đã hoàn thành Phục sinh báo trước. (G. Boucher,
"Le ciel sur terre", được trích dịch trong Fiches dominicales, năm A,
trang 122-123).
5. "Sao lại tìm người sống nơi chỗ kẻ chết ?"
Một vài tuần trước lễ Phục sinh, người chồng đã chết vì một
tai nạn đột ngột : đang khi ông đốt các nhánh cây vụn trong khu vườn của gia
đình, ông đã sơ ý để lửa bắt vào mình.
Tai nạn đã làm cho bà vợ trở nên như người mất trí, một đàng
vì nó đột ngột quá, đàng khác vì nó xảy ra tại chính khu vườn của gia đình. Bà
không dám bước chân ra vườn. Thậm chí không dám nhìn về hướng đó nữa.
Rồi tới ngày lễ Phục sinh. Hai người hàng xóm đến thăm bà và
rủ bà đi ra vườn. Mới nghe tới đó, bà co rúm người lại. Nhưng các bà hàng xóm
tin rằng việc này sẽ có ích cho bà nên cứ khuyến khích. Thế là cả 3 ra vườn, đến
chính nơi xảy ra tại nạn. Ngài vợ muốn quay lưng bỏ vào nhà. Nhưng đúng lúc ấy,
một lời trong Tin Mừng bỗng loé lên trong đầu bà : "Sao lại tìm người sống
nơi chỗ kẻ chết ? Ngài không còn ở đây nữa. Ngài đã sống lại rồi." Bà nghĩ
lời đó nói về chính người chồng của bà.
Thế là nỗi buồn sầu bấy lâu nay chắp cánh bay mất. Bà tìm lại
được niềm vui. (Flor McCarthy)
V. Lời nguyện cho mọi người
CT : Anh chị em thân mến
Thiên Chúa đã cho Ðức Kitô sống lại và bừng sáng trên thế giới
như mặt trời chính ngọ. Ước gì ánh sáng phục sinh của Ngài luôn hướng dẫn đời sống
đức tin của người kitô hữu. Trong niềm hân hoan mừng Con Chúa đã sống lại khải
hoàn, chúng ta cùng dâng lời nguyện xin.
1. Từ hai mươi thế kỷ nay / Hội Thánh không ngừng công bố một
Tin Mừng duy nhất cho muôn dân / đó là Tin Mừng Con Chúa đã phục sinh / Chúng
ta hiệp lời cầu xin cho lời rao giảng của Hội Thánh / được nhiều người thành
tâm đón nhận.
2. Chỉ một mình Ðức Kitô phục sinh có quyền năng đổi mới /
và hòa giải mọi tâm hồn / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa thương xót nhân loại
đang đau khổ vì hận thù chia rẽ / và canh tân lòng trí con người hôm nay.
3. Nhờ Ðức Kitô phục sinh / Chúa mở lối cho nhân loại vào
cõi sống muôn đời / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa / chỉ vẽ cho các kitô hữu biết
cách xây dựng quê hương trần thế / làm sao cho những cố gắng đó / cũng giúp họ
đạt tới quê trời vĩnh phúc.
4. Chính Ðức Kitô phục sinh đã tập họp chúng ta trong thánh
lễ này / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa / lấy lời chân lý mà cải hóa / và giúp
cộng đoàn giáo xứ chúng ta sống một đời thánh thiện / để mọi việc chúng ta làm
đều đẹp lòng Chúa.
CT : Lạy Chúa, Ðức Giêsu Kitô Con Chúa đã trải qua bao đau
thương và chịu khổ hình Thập giá rồi mới bước vào vinh quang thiên quốc. Xin
cho tất cả chúng con được chia sẻ đau thương, được chết với Người, để cùng được
phục sinh vinh hiển với Người là Ðấng hằng sống và hiển trị...
VI. Trong Thánh Lễ
- Trước kinh Lạy Cha : Ðức Giêsu phục sinh đã thiết lập cơ sở
vững chắc cho Nước Thiên Chúa. Chúng ta hãy cầu xin cho Nước ấy được mở rộng khắp
nơi, trong lòng mọi người.
- Sau kinh Lạy Cha : "... xin đoái thương cho những
ngày chúng con đang sống được bình an, sự bình an mà Ðức Kitô phục sinh đã mang
đến cho các tông đồ..."
VII. Giải tán
Ðức Kitô đã sống lại và đang sống mãi. Ngài sống trong cuộc
đời chúng ta và trong thế giới này. Chúng ta hãy làm những chứng nhân nhiệt
tình cho Ngài, mang niềm vui và an bình đến cho mọi người. Halleluia, Halleluia.
Người Tín Hữu
No comments:
Post a Comment