Monday, April 14, 2014

Kinh Cầu Của Thánh Phanxicô - Sứ điệp hòa bình cho thế giới ngày nay

Leonardo Boff

Nguyên tác tiếng Brazil.
Chuyển ngữ: Nguyễn Duy Loan
Trình bày đưa lên mạng: Hoàng Dũng

                                                      







                                                       KINH CẦU HÒA BÌNH
                                        CỦA THÁNH PHANXICÔ THÀNH ASSISI


                                  Lạy Chúa, xin làm con thành khí cụ bình an của Chúa
                                                   nơi oán thù con gieo yêu thương,
                                                    nơi xúc phạm con gieo tha thứ,
                                                    nơi tranh chấp con gieo an hòa,
                                                     nơi nghi ngờ con gieo niềm tin,
                                                       nơi sai lầm con gieo sự thật,
                                                     nơi thất vọng con gieo hy vọng,
                                                     nơi buồn sầu con gieo niềm vui,
                                                      nơi tối tăm con gieo ánh sáng.
                                                     Ôi Thầy Thần Linh, xin dậy con
                                                 tìm an ủi người hơn được người ủi an;
                                             tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết;
                                             tìm yêu mến người hơn được người mến yêu;
                                             vì chính khi hiến dâng là khi được nhận lãnh,
                                                  chính khi thứ tha là khi được tha thứ,
                                               và chính khi chết đi là khi sống muôn đời.






                                                        DẪN NHẬP
                                       Thánh Phanxicô
                                  vẫn sống giữa chúng ta


          Thánh Phanxicô thành Assisi (1181 - 1226) được tôn kính khắp thế giới như một trong những khuôn mặt biện giải niềm hãnh diện về lòng nhân ái của chúng ta. Câu chuyện đời ngài làm sáng tỏ và hiện thực những giấc mơ mà ta hằng mang theo suốt đời và ấp ủ sâu tận đáy lòng ta: một mối quan hệ yêu thương dịu dàng với Thiên Chúa, là Cha và Mẹ vô cùng tốt lành của ta; một tình yêu đơn sơ với mọi vật, được cảm nhận như anh em chị em; một hòa hợp êm ái giữa thôi thúc của trái tim và đòi buộc của suy tưởng; một tiếp đón nồng nhiệt các khách lạ nên như láng giềng, và láng giềng nên như anh em chị em; một chấp nhận vui tươi những gì ta không thể thay đổi; một tự do thơ ngây trước trật tự và luật lệ đã được thiết lập; một đón nhận hân hoan cái chết như người bạn của đời sống.

          Thánh Phanxicô đã đổ tràn lãnh vực nhân sinh tinh thần thiện chí, quan hệ họ hàng thân ái và hòa bình, và tinh thần đó đang tiếp tục vang vọng qua nhiều năm tháng đến tận thời đại chúng ta. Những giáo đường, đô thị, trường học, sông ngòi, cơ sở, và con người mang tên Thánh Phanxicô (San Francisco), hoặc đơn giản là Phanxicô để vinh danh ngài.

          Thật ra, có những lối ứng xử, biểu tượng, ý tưởng, và giấc mơ quy hướng tự nhiên về Thánh Phanxicô như thể ngài là người sáng tạo ra chúng. Việc đó cũng chẳng đáng ngạc nhiên, bởi ngài tiếp tục sống như một khuôn mẫu trong tâm trí của dân chúng và của nhiều phong trào văn hóa, trong tinh thần bất bạo động, trong quan hệ thân thích phổ quát, trong niềm hân hoan, trong tình yêu đối với thú vật và sinh thái, mọi chuyện đó là những biểu lộ quan trọng của việc tìm kiếm tâm linh của văn hóa thời đại chúng ta.

          Một linh đạo Phanxicô bàng bạc đang thẩm nhập thời đại chúng ta, được phát sinh từ kinh nghiệm của Phanxicô, Clare và các bạn đồng hành đầu tiên của họ. Đây là đường lối của sự giản dị, của việc khám phá Thiên Chúa nơi thiên nhiên, của tình yêu đơn sơ đối với mọi tạo vật, của niềm tin gần như thơ ngây vào tính thiện con người và vào niềm vui không nao núng, ngay cả khi đối đầu với những thảm cảnh hết sức đau lòng của kiếp người.

          Kinh Cầu Hòa Bình, cũng được gọi là Kinh Cầu của Thánh Phanxicô, là một hiện thân của linh đạo đang tỏa rộng này. Nó không được Phaxicô viết ra trong lịch sử, nhưng nó xuất phát từ linh đạo Thánh Phanxicô của đức tin. Ngài là người cha tinh thần của nó và vì thế là tác giả của nó trong ý nghĩa sâu xa nhất và toàn diện nhất của từ này. Quả thực như vậy, nếu không có ngài, Kinh Cầu Hòa Bình này sẽ không bao giờ được thành hình hoặc lan rộng. Lại càng ít có cơ hội hơn để trở thành một trong những kinh cầu đại kết nhất hiện có ngày nay. Tín hữu của mọi tôn giáo đọc nó, cũng như thành viên của mọi đường lối tu đức đọc nó.

          Nó có khả năng mang mọi người lại với nhau trong một tinh thần hòa bình và yêu thương. Nó có thể cho chúng ta - dù cho chỉ trong một khoảnh khắc - cái cảm nhận chúng ta tất cả thực sự là anh em chị em trong đại gia đình nhân loại và vũ trụ, thực sự là những con trai con gái của gia đình thần linh.

          Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn ý nghĩa của Kinh Cầu Hòa Bình này để khám phá ra sự phong phú không thể nghi ngờ của nó và có thể đánh thức Phanxicô và Clare đang ngủ im trong mỗi chúng ta.

Còn tiếp...

No comments:

Post a Comment