BÀI ĐỌC : Ed 47,1-9.12
1 Khi ấy,
thiên sứ dẫn tôi trở lại phía cửa Đền Thờ, và này: có nước vọt ra từ dưới ngưỡng
cửa Đền Thờ và chảy về phía đông, vì mặt tiền Đền Thờ quay về phía Đông. Nước từ
phía dưới bên phải Đền Thờ chảy xuống phía nam bàn thờ.2 Người ấy đưa tôi ra
theo lối cổng bắc và dẫn tôi đi vòng quanh theo lối bên ngoài, đến cổng ngoài
quay mặt về phía đông, và này: nước từ phía bên phải chảy ra.3 Người ấy đi ra
phía đông, tay cầm dây đo, đo 1.000 xích rồi dẫn tôi đi qua nước: nước ngập đến
mắt cá chân.4 Người ấy đo 1.000 xích nữa rồi dẫn tôi đi qua nước: nước ngập đến
đầu gối. Người ấy lại đo 1.000 xích nữa rồi dẫn tôi đi qua nước: nước ngập đến
ngang lưng.5 Người ấy còn đo 1.000 xích nữa: đó là một con sông, tôi không thể
đi qua được vì nước đã dâng cao, khiến không thể đi qua mà chỉ bơi mới được
thôi.6 Người ấy bảo tôi: "Ngươi có thấy không, hỡi con người? " Rồi
người ấy dẫn tôi trở lại bờ sông.7 Khi tôi trở lại, thì này: có rất nhiều cây cối
ở hai bên bờ sông.8 Người ấy bảo tôi: "Nước này chảy về miền đất phía
đông, xuống vùng A-ra-ba, rồi đổ ra biển Chết và làm cho nước biển hoá lành.9
Sông chảy đến đâu thì mọi sinh vật lúc nhúc ở đó sẽ được sống. Sẽ có rất nhiều
cá, vì nước này chảy tới đâu, thì nó chữa lành; sông này chảy đến đâu, thì ở đó
có sự sống.12 Trên hai bờ sông sẽ mọc lên mọi giống cây ăn trái, lá không bao
giờ tàn, trái không bao giờ hết: mỗi tháng các cây đó sẽ sinh trái mới nhờ có
nước chảy ra từ thánh điện. Trái dùng làm lương thực còn lá để làm thuốc."
ĐÁP CA : Tv 45
Đ. Chính Chúa Tể
càn khôn ở cùng ta luôn mãi,
Thiên Chúa
nhà Giacob là thành bảo vệ ta. (c 8)
2 Thiên Chúa là nơi ta ẩn náu, là sức mạnh của ta.Người luôn
luôn sẵn sàng giúp đỡ khi ta phải ngặt nghèo.3 Nên dầu cho địa cầu chuyển động,
núi đồi có sập xuống biển sâu,
5 Một dòng sông chảy ra bao nhánh đem niềm vui cho thành của
Chúa Trời: đây chính là đền thánh Đấng Tối Cao. 6 Thiên Chúa ngự giữa thành,
thành không lay chuyển; ngay từ rạng đông, Thiên Chúa thương trợ giúp.
8 Chính Chúa Tể càn khôn ở cùng ta luôn mãi, Thiên Chúa nhà
Gia-cóp là thành bảo vệ ta. 9a Đến mà xem công trình của Chúa, Đấng gieo kinh
hãi trên mặt địa cầu.
TUNG HÔ TIN MỪNG : Tv 50,12a.14a
Lạy Chúa Trời,
xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, xin ban lại cho con niềm vui vì được
Ngài cứu độ.
TIN MỪNG : Ga 5,1-3a.5-16
1 Nhân một dịp
lễ của người Do-thái, Đức Giê-su lên Giê-ru-sa-lem.2 Tại Giê-ru-sa-lem, gần Cửa
Chiên, có một hồ nước, tiếng Híp-ri gọi là Bết-da-tha. Hồ này có năm hành
lang.3 Nhiều người đau ốm, đui mù, què quặt, bất toại nằm la liệt. 5 Ở đó, có một
người đau ốm đã ba mươi tám năm.6 Đức Giê-su thấy anh ta nằm đấy và biết anh sống
trong tình trạng đó đã lâu, thì nói: "Anh có muốn khỏi bệnh không? "7
Bệnh nhân đáp: "Thưa Ngài, khi nước khuấy lên, không có người đem tôi xuống
hồ. Lúc tôi tới đó, thì đã có người khác xuống trước mất rồi! "8 Đức
Giê-su bảo: "Anh hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi! "9 Người ấy liền được
khỏi bệnh, vác chõng và đi được.
Hôm đó lại
là ngày sa-bát. 10 Người Do-thái mới nói với kẻ được khỏi bệnh: "Hôm nay
là ngày sa-bát, anh không được phép vác chõng! "11 Nhưng anh đáp:
"Chính người chữa tôi khỏi bệnh đã nói với tôi: "Anh hãy vác chõng mà
đi! "12 Họ hỏi anh: "Ai là người đã bảo anh: "Vác chõng mà
đi"? "13 Nhưng người đã được khỏi bệnh không biết là ai. Quả thế, Đức
Giê-su đã lánh đi, vì có đám đông ở đấy.14 Sau đó, Đức Giê-su gặp người ấy
trong Đền Thờ và nói: "Này, anh đã được khỏi bệnh. Đừng phạm tội nữa, kẻo
lại phải khốn hơn trước! "15 Anh ta đi nói với người Do-thái: Đức Giê-su
là người đã chữa anh khỏi bệnh.16 Do đó, người Do-thái chống đối Đức Giê-su, vì
Người hay chữa bệnh ngày sa-bát.
GIÁ TRỊ PHỤNG VỤ CHÚA GIÊSU THIẾT LẬP
Ta biết rằng
trung tâm ơn cứu độ khơi nguồn từ mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu,
đó chính là Phụng Vụ Mới Chúa Giêsu thiết lập. Theo Tin Mừng Gioan, ông chỉ ghi
lại bảy việc lạ Đức Giêsu làm, ông không gọi là phép lạ mà gọi là dấu lạ. Bảy dấu
lạ đó diễn tả tuần sáng thế mới, Đức Giêsu qua mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh,
Ngài làm hoàn hảo tuần sáng thế Chúa Cha đã khởi sự (x.St.1-2).
Tuần Sáng Thế Mới được hoàn hảo vì Thiên Chúa muốn cứu độ
phàm nhân tội lỗi trở thành Con Thiên Chúa trong Chúa Giêsu Phục Sinh đến nỗi
con người được đồng hóa với Ngài. Thánh Gioan nói: vào ngày cánh chung Chúa
Giêsu thế nào, ta được như vậy (x 1Ga 3,2& Gl 2,20). Nhờ vậy mà vạn vật được
phúc góp phần với những người được cứu độ mà tôn vinh Thiên Chúa, nếu không thì
chúng bị rơi vào cảnh hư nát làm chúng phải rên xiết (Rm 8,19t).
Bảy dấu lạ Chúa Giêsu thực hiện trong Tuần Sáng Thế mới là :
Ngài biến nước thành rượu nho (x Ga 2,1-12).
Ngài cứu sống con ông sĩ quan Roma (x Ga 4,43t).
Ngài chữa lành người bất toại ở nơi ao Cừu (x Ga 5,1t).
Ngài hóa bánh nuôi dân ăn no (x Ga 6,1t).
Ngài đi trên sóng biển đến với thuyền các Tông Đồ (x Ga
6,16t).
Ngài chữa lành người mù từ thuở mới sinh (x Ga 9,1t).
Ngài cứu Ladarô đã chết bốn ngày được sống lại (x Ga 11).
Ta lưu ý dấu lạ mở đầu: Chúa Giêsu biến nước thành rượu nho,
đó là dấu qua nước Bí tích Thánh Tẩy (x Ga 3,5) ta được tháp vào Chúa Giêsu là
cây nho đích thực (x Ga 15). Nhờ đó, ta có chết thối như anh Ladarô,Chúa Giêsu
cũng cho được sống lại ( dấu lạ thứ 7- dấu cuối cùng).
Bởi thế, ta muốn nhận ra những điểm giáo lý qua Tuần Sáng Thế
Mới, thì phải tìm hiểu những dấu chỉ qua thị kiến của ngôn sứ Êzêkiel trong Bài
đọc, và qua phép lạ Đức Giêsu chữa lành người bất toại :
A. QUA NHỮNG DẤU CHỈ TRONG THỊ KIẾN ÊZÊKIEL (Ed 47,1-9.12 :
Bài đọc).
1. Thiên sứ dẫn ông Êzekiel đến phía cửa Đền Thờ (Ed 47,1a)
: Báo trước Đức Giêsu là Đền Thờ bị người ta phá hủy vào ngày Thứ Sáu Tuần
Thánh,nhưng ba ngày sau Ngài sống lại (x Ga 2,19-21).
2. Nước từ dưới ngưỡng Đền Thờ chảy về phía Đông (Ed 47,1b)
: Phía Đông là phía hướng về Đức Giêsu. Ông Zacarya đã xác định Đức Giêsu là Vầng
Đông viếng thăm loài người (Lc 1,78).
3. Nước chảy xuống phía nam bàn thờ (Ed 47,1c) : Báo trước
hành trình của Đức Giêsu khởi sự từ miền bắc Galilê xuống miền nam Giuđê và bị
giết ở đây, trở thành Hy Lễ Mới, để ai hiệp dâng Hy Lễ này với Chúa Giêsu là
cách thờ phượng được Chúa Cha ưa chuộng (x Ga 4,23).
4. Nước từ bên phải Đền Thờ chảy ra thành một nguồn suối (Ed
47,2) : Bên phải thuộc về những người được Chúa cứu độ (x Mt 25,34), nhờ nước
và Máu từ trái tim Đức Giêsu bị đâm dốc ra (x Ga 19,34), trở thành nguồn suối cứu
độ những ai đến tham dự Phụng Vụ của Đức Giêsu thiết lập.
5. Thiên sứ dẫn Êzekiel lội xuống suối bốn lần đo mỗi lần đều
được 1.000 xích (Ed 47,3) : Số ngàn là thời điểm Chúa ban dư tràn ân phúc đối với
những ai tuân giữ Lời Chúa (x Xh 20,6 ; Gr 32,18a) ; số 4 là khắp bốn phương trời,
nói cách khác là bao phủ cả trái đất.
6. Thiên sứ dẫn Êzekiel lội suối nước đo ba lần trên thân thể
ông : lần I tới mắt cá chân: đo 1.000 xích ; lần II tới đầu gối : đo 1.000 xích
; lần III tới ngang thắt lưng (ngực) : cũng đo 1.000 xích (x Ed 47,3-5), đây là
dấu chỉ trên Thân Thể Đức Giêsu :
Đo tới mắt cá chân: Dấu đinh ở chân Đức Giêsu.
Đo tới đầu gối : Dấu chỉ lúc Đức Giêsu được an táng, hai tay
Ngài xuôi xuống tới đầu gối. Vậy đây là dấu chỉ thương tích tay Đức Giêsu.
Đo tới ngực : Dấu chỉ Đức Giêsu bị đâm ngang cạnh sườn thấu
tim.
7. Con suối nước dâng cao làm ông Êzekiel không thể lội qua
được (Ed 47,5b) : Dấu chỉ ơn cứu độ nhờ Tử Nạn và Phục Sinh của Đức Giêsu không
ai suy thấu, không ai kín múc hết được : ơn cứu độ phong phú và dồi dào ban cho
hết mọi người tin nhận Đức Giêsu là Cứu Chúa. Thánh Phaolô hô lên : “Ôi! Thẳm
sâu sự giàu có, khôn ngoan thượng trí của Thiên Chúa” (Rm 11,33a).
8. Thiên sứ dẫn ông Êzekiel trở lại hai bên bờ suối có nhiều
cây ăn trái, lá không bao giờ tàn, trái không bao giờ hết, lúc nào cũng có trái
mới nhờ nước từ Thánh Điện chảy ra. Trái dùng làm lương thực, lá dùng làm thuốc
(Ed 47,6.12). “Trái dùng làm lương thực” : chính Chúa Giêsu Thánh Thể là của ăn
thật nuôi sống xác hồn loài người, vì họ được thông hiệp vào cùng một sự sống với
Thiên Chúa (x Ga 6,28-58) ; “lá làm thuốc” : Lời Chúa chữa lành mọi bệnh tật
linh hồn để thân xác sống bình an. Tác giả sách Khôn Ngoan viết : “Người được
lành mạnh không phải nhờ cỏ nọ hay thuốc kia, nhưng nhờ Lời Chúa chữa họ khỏi mọi
tật nguyền” (Kn 16,12)
Vậy chỉ khi ta hiệp dâng Thánh Lễ mới được hai nguồn sống
này nhờ hai bàn tiệc Lời Chúa và Mình Máu Thánh Chúa:
9. Nước chảy ra biển chết, nước hóa lành (Ed 47,8) : Biển là
sào huyệt của ma quỷ. Vì thế Đức Giêsu cho phép quỷ xuất khỏi một người nhập
vào đàn heo và lao xuống biển (x Mt 8,31-32) ; cũng thế thánh Gioan nói về ngày
cánh chung “biển không còn nữa” (x Kh 21,1), tức là không còn sự dữ, hoặc không
còn ác thần nào làm hại người thuộc về Chúa nữa.
10. Nước chảy tới đâu sinh vật lúc nhúc, có rất nhiều cá (Ed
47,9) : Đó là dấu chỉ ơn cứu độ của Đức Giêsu ban dồi dào cho dân Ngài tuyển chọn
(Ga 10,10). Vậy qua nguồn suối cứu độ phát xuất từ bên phải Đền Thờ ban sự sống
dồi dào cho muôn người đến hưởng dùng. mà Đức Giêsu đã giải thích cho người phụ
nữ Samari về Nước Hằng Sống, nên chị thưa với Chúa Giêsu: “ Thưa Ngài, xin Ngài
ban cho tôi Nước Hằng Sống, để tôi hết khát, khỏi đến đây kín múc nước nữa” (Ga
4,14-15).
B. QUA NHỮNG DẤU CHỈ TRONG PHÉP LẠ ĐỨC GIÊSU CHỮA LÀNH NGƯỜI
BẤT TOẠI (Ga 5,1-3a.5-16 : Tin Mừng).
1. Gần Cửa
Chiên (Ga 5,2a), dấu chỉ nói về Đức Giêsu trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, Ngài
như con chiên bị dẫn đến lò sát sinh, như chiên mẹ ngậm câm không mở miệng (x
Is 53,7). Ông Gioan Bt giới thiệu Đức Giêsu: “Đây là Chiên Thiên Chúa, Đấng khử
trừ tội trần gian” (Ga 1,29).
2. Hồ nước ở
Giêrusalem tên là Bêthesđa (Ga 5,2b), tiếng Do Thái có nghĩa là “Nhà Có Nhiều Hồng
Ân”. Nhà đó phải hiểu là thân xác Đức Giêsu bị đâm, khơi nguồn ơn cứu độ (x Ga
2,21-22 ; 19,34).
3. Hồ này có
năm dãy hành lang (Ga 5,2c) : Đó là hình cuốn sách được mở ra : Có bốn cạnh và
gáy giữa. Là dấu nói về ngày Thiên Chúa thực hiện ơn cứu độ như lời thánh Gioan
diễn tả trong sách Khải huyền : “Một cuốn sách không ai có thể mở trừ Con
Chiên, Ngài đến lãnh lấy sách và mở ra, tức thì có bốn Sinh Vật cùng với hai
mươi bốn Lão Công phủ phục trước Con Chiên (bốn Sinh Vật đó chính là bốn tác giả
Tin Mừng ; 24 Lão Công là dân Israel cũ và Israel mới), tay cầm bình hương dâng
lời cầu nguyện và hát xướng bài ca mới : Ngài đáng lãnh lấy sách và mở ấn : vì
Ngài đã chịu tế sát và đã mua chuộc cho Thiên Chúa bằng máu Ngài, người thuộc mọi
dòng họ, tiếng nói và mọi dân mọi nước”
(x Kh 5,1-9).
4. Một người
đã mắc bệnh 38 năm được Đức Giêsu chữa lành (Ga 5,5.9) : Con số này làm ta lưu
ý đến con số 40 trong Kinh Thánh, nhằm diễn tả thời gian chay tịnh và thanh luyện
để hưởng ơn cứu độ : Lụt Hồng thủy 40 ngày (x St 7,4) ; dân bỏ Ai Cập về đất Hứa
40 năm (x Ds 14,34) ; ông Môsê lên núi Sinai sau 40 ngày được Chúa ban Luật để
trao lại cho dân (x Xh 24,18) ; Đavid cai trị Giêrusalem 40 năm (x 2Sm 5,4) ; Đức
Giêsu chay tịnh 40 đêm ngày (x Mt 4,2) ; Chúa Giêsu Phục Sinh ở với các môn đệ
40 ngày (x Cv 1,13). Thế nên ta mới hiểu người được Đức Giêsu chữa lành xảy ra
vào đầu cuộc đời công khai của Ngài. Thực vậy, sau tiệc cưới Cana, Đức Giêsu
lên Giêrusalem đánh đuổi những người buôn bán ra khỏi Đền Thờ (x Ga 2). Lần đầu
tiên Ngài lên Đền Thờ vào dịp lễ Vượt Qua, Ngài gặp người bị liệt đã 38 năm,và
Ngài chữa lành cho, nêu dấu chỉ còn hai năm nữa Ngài sẽ bị giết chết, sau ba
ngày Ngài phục sinh hoàn tất Phụng Vụ Ngài thiết lập, sinh ơn cứu độ cho những
ai tin vào Ngài là Đấng Cứu Độ duy nhất (x Cv 4,12).
5. Đức Giêsu
ra lệnh cho người bất toại vác chõng mà đi (Ga 5,8) : Báo trước những kẻ chứng
kiến phép lạ này, chúng căm phẫn Ngài vi phạm Luật ngày Sabat, vì cho rằng Ngài đã phá Luật
Thánh, nên chúng ra lệnh Ngài phải vác thập giá lên đồi Sọ để chúng giết (x Ga
19,17). Qua Khổ Nạn này, Đức Giêsu mới thực sự cứu những linh hồn bất toại vì
phạm tội mà đến với Ngài.
Từ những dấu
chỉ ta tìm hiểu ý nghĩa như trên, Hội Thánh muốn chúng ta để tâm thực hành những
điểm giáo lý :
a. Biết
bao nhiêu bệnh nhân muốn được chữa lành, họ cần có người đưa xuống hồ đầu tiên
khi Thiên thần đến khuấy động nước. Tiếc rằng người bị liệt 38 năm, đã quá yếu,
lại không có người đưa xuống hồ mỗi khi có nước động, nên bệnh nhân này càng
thêm đau khổ khi thấy một người khỏe hơn xuống hồ trước và đã được chữa lành.
Thế thì
hôm nay, ta phải khuyến khích người anh
em cùng đi dự Lễ, vì bất cứ tội nhân nào nghe lời Hội Thánh đến Nhà Thờ dự Phụng
Vụ, thì đều được lành mạnh cả hồn xác, được sống đời đời hơn những bệnh nhân nằm
bên bờ hồ Bêthesđa, chỉ có một người xuống hồ trước nhất khi có nước động mới
được lành bệnh.
b. Những
bệnh nhân nằm gần Cửa Chiên có hồ tên Bêthesđa. Hồ này có năm dãy hành lang,
cho ta xác tín : Mỗi khi tham dự Phụng Vụ, Hội Thánh mở Sách Thánh công bố Lời
Hằng Sống cho ta và ta còn được ăn “thịt cừu” (rước Lễ). Thì chính Chúa Giêsu
Phục Sinh mới thực là “Nhà Có Nhiều Hồng Ân”. Nơi nhà này, chúng ta được lãnh
nhận hết ơn này đến ơn khác (Ga 11,6), đúng với ý nghĩa tên hồ Bêthesđa, người
Do Thái hiểu là “Nhà Có Nhiều Hồng Ân”.
c. Người
được lành bệnh bắt đầu chưa biết tên người cứu mình. Chỉ khi người ấy vào Đền
Thờ mới được biết Vị chữa lành bệnh cho chính là Đức Giêsu (x Ga 5,12-14 : Tin
Mừng). Cũng thế, khi được ơn Chúa ban, ta muốn được biết rõ về Thiên Chúa, Đấng
yêu ta, ta phải đến Nhà Thờ dự Phụng Vụ, nhất là Thánh Lễ mới gặp chính Chúa
Giêsu Phục Sinh, và Ngài bảo ta như Ngài đã nói với người bất toại : “Từ nay
con đừng phạm tội nữa, kẻo khốn hơn trước” (Ga 5,14 : Tin Mừng). Bởi thế khi được
dự tiệc Thánh Thể, ta hãy cầu nguyện cùng Chúa : “Lạy Chúa Trời, xin tạo cho
con một tấm lòng trong trắng, xin ban lại cho con niềm vui vì được Ngài cứu độ”
(Tv 51/50,12a.14a : Tung Hô Tin Mừng).
d. Chúa
bảo người bị bệnh vác chõng mà đi vào ngày Sabat là dấu chỉ Ngài muốn ta phải
chấp nhận cực khổ đi dự Phụng Vụ, ta mới được hưởng trọn vẹn nguồn ơn cứu độ
khơi nguồn từ “Đền Thờ Giêsu” bị phá hủy trên thập giá, đã tuôn trào nguồn suối
cứu độ, đem lại sự sống cho muôn sinh vật, đặc biệt cho loài người, mà trí con
người không ai suy thấu, cũng như không ai kín cạn nguồn ơn cứu độ đã được báo
trước qua thị kiến của ngôn sứ Êzekiel trong Bài đọc.
Vậy ta hãy tạ
ơn Chúa, vì “Ngài là nơi ta ẩn náu, là sức mạnh của ta. Người luôn luôn sẵn
sàng giúp đỡ khi ta phải ngặt nghèo. Chính Chúa Tể càn khôn ở cùng ta luôn mãi,
Thiên Chúa nhà Giacob là thành bảo vệ ta” (Tv 46/45,2.8 : Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Ta đến cho
chiên Ta được sống và sống cách dồi dào (Ga 10,10).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
No comments:
Post a Comment