Tuesday, February 25, 2014

Ðạo, Sự Thật và Sự Sống

Linh Mục Nguyễn Công Ðoan, SJ, Việt Nam
Prepared for internet by Vietnamese Missionaries in Taiwan

Tôi có đạo và đạo có tôi,
tôi ở trong đạo và đạo ở trong tôi,
Tôi có đạo không phải như có tiền có bạc.
Ðạo có tôi không phải như có chó có mèo.
Tôi có đạo cũng như tôi có xác có hồn,
xác cũng là tôi mà hồn cũng là tôi,
cả hai mới là tôi trọn vẹn,
vì cả xác hồn là cuộc sống, là tôi.
Tôi có đạo khi thành cuộc sống của tôi,
Ðạo có tôi khi tôi như một hiện thân của đạo.

Từng hơi thở, lời nói, cử động của tôi, đều là hơi thở, lời nói, cử chỉ của đạo. "Dù ăn, dù uống, dù làm chi đi nữa, thì hãy làm tất cả vì vinh danh Chúa" (1 Cor 10,31). Chỉ một mình Con Thiên Chúa mới có thể tự xưng "Ta là Ðạo". Và những người tự xưng có đạo nhưng đạo không thành cuộc sống trong họ thì ÐẠO sẽ nói vào mặt họ rằng: "Ta không biết các ngươi là ai" - nghĩa là "Ðạo không có các ngươi!"


Tôi có đạo, nghĩa là đạo ở trong tôi và đạo có tôi nghĩa là tôi ở trong Ðạo. Tôi ở trong đạo khi đạo thành sự thật trong tôi. Ðạo ở trong tôi khi tôi thành một hiện thân của Ðạo. Chỉ có Con Thiên Chúa mới được:

"TA LÀ SỰ THẬT"

còn tôi thì chỉ có thể ở trong sự thật và sự thật ở trong tôi. Tôi có thể thuộc về Sự Thật chứ Sự Thật không thể thuộc về tôi. Nếu tôi sống như Ngài đã sống (1 Jn 2,6) và yêu Ngài như Ngài đã yêu (1 Jn 3,16-19) thì tôi thuộc về sự thật ở trong tôi.

Tôi có đạo nghĩa là tôi có con đường đưa tới sự sống.

Nhưng có đường mà không đi thì cũng chẳng đến đâu. Không phải đi hết con đường mới được sống, mà bước lên đường là bắt đầu sống rồi: "Tôi viết cho anh em những điều này để anh em biết rằng anh em có sự sống đời đời, anh em là những người tin vào Danh của Con Thiên Chúa ấy mà" (1 Jn 5,13). "Thiên Chúa đã gởi Con Một của Ngài đến trần gian để chúng ta sống nhờ Người" (1 Jn 4,9).

Tin vào Con Thiên Chúa là theo Ðạo, mà theo Ðạo là có sự sống rồi, sự sống của Thiên Chúa ấy, cho nên:

"Hãy xem Cha đã ban cho ta Tình Yêu lớn lao thế nào, để ta được gọi là con Thiên Chúa và chúng ta thật sự là như thế" (1 Gio 3,1).

... Ngay từ bây giờ chúng ta là con Thiên Chúa rồi... Bởi vì Chúa Giêsu Con Thiên Chúa là ÐƯỜNG ÐI (ÐẠO), SỰ THẬT và SỰ SỐNG.

Nên khi bước theo Ngài, và Ngài bắt đầu thành sự thật trong tôi thì sự sống cũng bắt đầu trong tôi: tôi sống nhờ sự sống Thiên Chúa tuôn chảy từ trái tim Ngài. Và khi sự sống Ngài thấm nhuần, chiếm đoạt mọi đường gân thớ thịt, mọi hơi thở của tôi, khi trái tim Ngài đập trong tôi chứ không phải tim tôi nữa, thì đó là lúc "tôi sống mà không phải tôi sống, nhưng là Chúa Kitô sống trong tôi".

Lời đã thành xác phàm
Ngài đã thành một người
giống như chúng tôi
đã cắm lều, đã sống giữa chúng tôi:

ÐỨC GIÊSU KITÔ, CON THIÊN CHÚA,
và Ngài lại trở thành Lời vang đến tai tôi qua miệng các Tông Ðồ và đường dây Hội Thánh dài suốt 20 thế kỷ và còn kéo dài mãi đến tận thế. Ngài muốn lại thành xác phàm trong tôi để sự sống của Ngài tuôn chảy trong tôi, để Ngài lại có thể toát ra từ trong tôi mà thông sự sống của Ngài cho những ai gặp được.

Lạy Chúa Giêsu,
Chúa là Ðạo, là Sự Thật và Sự Sống
Xin hãy đến trong con
và trong thật nhiều người, mọi người
cho ÐẠO sáng lên
cho SỰ THẬT hiển hiện
cho SỰ SỐNG tuôn trào
đến mọi người
và mọi cảnh vực
của thế giới hôm nay.
Lạy Chúa con đây
xin Chúa nhận lấy...

Lm Nguyễn Công Đoan, SJ

Kính chuyển
Hồng

NGUOI TIN HUU TRUONG THANH # 76 = MAC LAY CHUA KITO PDF Print E-mail
Suy Tôn Thánh Giá (Con người được dương cao)
„Không ai lên trời được, ngoại trừ Con Người, Đấng đã từ trời xuống. Cũng như ông Mose đã dương cao con rắn trong sa mạc thế nào, thì Con Người cũng sẽ được dương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời" Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một., để ai tin vào Con Của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Quả vậỵ, Thiên Chúa sai Con Của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con Của Người mà được cứu độ"(Ga. 3, 13-17)
Đoạn Phúc Âm này được Giáo Hội đưa vào Lịch Phụng Vụ đọc trong ngày Lễ Suy Tôn Thánh Giá hằng năm. Suy tôn Thánh Giá là một niềm hãnh diện và vui mừng của tín hữu công giáo hoàn vũ, có dịp được ca tụng, tôn vinh Chúa Giê-su Ki-tô.
Đóng đinh trên thập giá là hình phạt của Đế Quốc La-Mã dành cho những quân nô lệ và quân phản loạn chống lại thực dân đô hộ La mã. Vì thế khi Chúa Giêsu bị treo trên thập tự thì „người Do Thái cho đó là cái chết ô nhục, dân ngoại thì cho đó là một sự điên rồ, nhưng Chúa Cha công nhận đó chính là sự khôn ngoan và vinh hiển của Thầy"(1Cr1,24). Chúa Giêsu đã thánh hóa cây thập tự bằng giá máu của mình, Chúa Giêsu đã tự hủy mình ra không, mang lấy thân phận hèn hạ nhất như hàng nô lệ và bị liệt vào hàng phạm nhân, để chuộc tội cho loài người, cho chúng ta, cho chính cá nhân tôi. „Thầy bị đâm vì chúng con phạm tội. Thấy bị nghiền nát vì chúng con lỗi lầm, Thầy chịu sửa trị để chúng con được bình an, Thầy mang thương tích để chúng con được chữa lành" (Is 53,5)
**
„Như ông Mose đã dương cao con rắn trong sa mạc thế nào, thì Con người cũng sẽ phải được dương cao như vậy, để những ai tin vào Người thì được sống muôn đời"
Trong cuộc xuất hành về miền đất hứa, dân Israel qua sa mạc, họ bị đói, bị khát nên họ mất kiên nhẫn."Họ kêu trách Thiên Chúa và ông Mose rằng: „Tại sao lại đưa chúng tôi ra khỏi đất Ai Cập, để chúng tôi chết trong sa mạc, một nơi chẳng có bánh ăn, chẳng có nước uống? Chúng tôi chán ngấy thứ đồ ăn vô vị này". Bấy giờ, Đức Chúa cho rắn độc đến hại dân. Chúng cắn họ, khiến nhiều người phải chết, (Ds, 21,5-6) Lúc bấy giờ. dân đến năn nỉ ông Mose: „Chúng tôi đã phạm tội, vì đã kêu trách Đức Chúa và kêu trách ông. Xin ông khẩn cầu Đức Chúa để Người xua đuổi rắn xa chúng tôi" (Ds 21,7b) Ông Mose khẩn cầu Chúa, và được Chúa cho phép „Ông Mose bèn làm một con rắn bằng đồng và treo lên một cây cột. Và hễ ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng, thì được sống" . Nhìn con rắn đồng để trị con rắn đã cắn người ta khỏi chết (lấy độc trị độc)
**
Chúa Giêsu hiển dung trên núi Thánh vinh quang, Ngài đem theo 3 môn đệ Phêrô, Gioan và Giacôbê, khi Chúa đàm đạo với Mose và Elia: „Hai vị hiện ra rạng ngời vinh hiển và nói về cuộc xuất hành Người sắp hoàn thành tại Gierusalem" (Lc 9,31). Cưộc thương khó của Chúa Giêsu chính là cuộc xuất hành tại Gierusalem, Ngài đưa chúng ta ra khỏi miền nô lệ của tội lỗi, đưa chúng ta đến miền đất hứa là nước trời, khi Chúa Giêsu bị treo trên Thập Giá, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời" (Lấy độc trị độc: lấy cái chết để cứu nhân loại khỏi chết)
Chúng ta, những Kitô hữu hãy nhìn chính mình xem cuộc xuất hành của chính cá nhân mình thì sao? Hỏi tức là chúng ta tự trả lời về cuộc sống của mình trước mặt Chúa. Xuất hành của chúng ta là theo Thầy, nên giống Thầy, chịu khổ với Thầy để được vinh hiển vào ngày sống lại với Thầy. „Chúng ta hãy nhìn thẳng vào Đức Giêsu, Đấng khơi nguồn Đức Tin và làm cho nó nên hoàn tất vì trông mong niềm vui đang chờ đón mình. Người đã chịu khổ giá, bất chấp sự hổ thẹn và rồi lên ngự bên hữu Ngai Thiên Chúa. Anh em hãy tưởng nghĩ đến Đấng đã liều thân chịu cuộc tấn công dữ dội của những người tội lỗi vào chính con người của Ngài, ngõ hầu anh em khỏi mệt mỏi mà thất vọng" (Dt 12, 2-3)
Quý vị cần làm một Kitô hữu đích thực „Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo" (Mt,16,24). Quý vị hãy khẩn cầu xin ơn phù trợ của Chúa Thánh Thần để qua Thầy mà đến với Thiên Chúa Cha. Bạn và tôi chỉ có thể khám phá ra chiều sâu đức tin này bằng cầu nguyện và chiêm niệm với Thánh Kinh. (Lectio Divina) để được hưởng vinh phúc với Thầy trong Nước Trời.
„Làm Kitô hữu nghĩa là sống mối liên hệ với bản thân của Chúa Giêsu, nghĩa là mặc lấy Chúa Kitô, là nên giống Ngài „ Thánh Giá nói với chúng ta về cái chết là sự sống, vì nó nói với tín hữu về Tình Yêu, Tình Yêu của Thiên Chúa nhập thể; Một Tình Yêu không chết nhưng chiến thắng sự dữ và sự chết" (lời DTC Francisco ngày30.10.2013)
Elisabeth Nguyễn

No comments:

Post a Comment