Sunday, February 9, 2014

ĐTC Phanxicô - "Tôi tin Giáo Hội... Thánh Thiện"

Xin chào Anh Chị Em thân mến,

Trong "Kinh Tin Kính", sau khi tuyên xưng "Tôi tin Giáo Hội duy nhất", chúng ta thêm tĩnh từ "Thánh thiện"; tức là chúng ta khẳng định về sự thánh thiện của Giáo Hội, và đây là đặc tính đã từng có ngay từ ban đầu ở nơi tâm thức của thành phần Kitô hữu tiên khởi, những người đã chân thành gọi mình là "các thánh" (cf. Acts 9:13.32.41; Romans 8:27; 1 Corinthians 6:1), vì họ tin tưởng rằng nó là tác động của Thiên Chúa, của Thánh Linh là Đấng thánh hóa Giáo Hội.

Tuy nhiên, Giáo Hội Thánh Thiện ở chỗ nào nếu chúng ta thấy rằng một Giáo Hội lịch sử, trong cuộc hành trình dài của mình qua các thế kỷ, đã có rất nhiều khó khăn, trục trặc, những lúc đen tối? Làm thế nào mà một Giáo Hội là Thánh lại làm nên bởi những con người, những tội nhân? Những nam nhân tội lỗi, những phụ nữ tội lỗi, những linh mục tội lỗi, những nữ tu tội lỗi, những Giám Mục tội lỗi, những Hồng Y tội lỗi, Giáo Hoàng tội lỗi - tất cả đều như thế. Một Giáo Hội như thế mà lại có thể Thánh Thiện được hay sao?


Để trả lời câu hỏi này, tôi xin được chỉ giáo bởi một đoạn Thư Thánh Phaolô gửi Kitô hữu Êphêsô. Lấy thí dụ về các mối liên hệ gia đình, Thánh Tông Đồ đã nói rằng: "Chúa Kitô đã yêu thương Giáo Hội và đã hiến mình cho Giáo Hội để Người thánh hóa Giáo Hội" (5:25-26). Chúa Kitô đã yêu thương Giáo Hội khi hoàn toàn hiến mình trên cây thập tự giá. Như thế thì Giáo Hội là Thánh bởi Giáo Hội xuất phát từ Thiên Chúa là Đấng Thánh, Đấng trung thành với Giáo Hội và không bỏ mặc Giáo Hội cho quyền lực của sự chết và sự dữ (xem Mt 16:18). Giáo Hội là Thánh vì Chúa Giêsu Kitô, Đấng Thánh của Thiên Chúa (xem Mk 1:24), liên kết bất khả phân ly với Giáo Hội (x Mt 28:20); Giáo Hội là Thánh vì Giáo Hội được dẫn dắt bởi Thánh Linh là Đấng thanh tẩy, biến đổi và canh tân Giáo Hội. Giáo Hội là Thánh không phải bởi công nghiệp của mình mà là vì Thiên Chúa ban cho Giáo Hội Thánh Thiện là hoa trái của Thánh Linh và của các tặng ân Thánh Linh. Không phải chúng ta làm cho Giáo Hội là thánh. Chính Thiên Chúa làm cho Giáo Hội Thánh trong tình yêu của Ngài.

Anh chị em có thể nói với tôi rằng: thế nhưng Giáo Hội được làm nên bởi các tội nhân, chúng tôi thấy như thế hằng ngày. Điều ấy đúng là như vậy: chúng ta là một Giáo Hội của các tội nhân; và chúng ta là thành phần tội nhân được kêu gọi để cho mình được Thiên Chúa biến đổi, được canh tân, được thánh hóa. Đã từng xẩy ra trong lịch sử là có một số người đã chủ trương rằng: Giáo Hội chỉ là Giáo Hội của thành phần tinh tuyền, của những ai hoàn toàn gắn bó với Giáo Hội, còn những kẻ khác đều là thành phần ly gián. Không đúng. Đó là một thứ lạc giáo. Không! Giáo Hội, một Giáo Hội Thánh, không loại trừ tội nhân; trái lại, Giáo Hội lãnh nhận tội nhân, cởi mở với cả những ai cách xa nhất, Giáo Hội kêu gọi tất cả mọi người hãy để cho mình được bao bọc bởi tình thương, bởi lòng dịu dàng và ơn tha thứ của Chúa Cha là Đấng cống hiến mọi cơ hội để gặp gỡ Ngài, để tiến đức. Thế nhưng, thưa cha, con là một tội nhân, con đã phạm những trọng tội, làm sao con có thể cảm thấy mình thuộc về Giáo Hội chứ?" Anh em thân mến, chị em thân mến, chính vì thế mà Chúa đã muốn như vậy; muốn rằng anh chị em thưa cùng Người rằng: "Lạy Chúa, này con đây, với tất cả tội lỗi của con! Xin thương tha thứ cho con, xin giúp con tiến bước, xin biến đổi tâm can của con!" Vị Thiên Chúa chúng ta gặp gỡ trong Giáo Hội không phải là một vị thẩm phán nhẫn tâm, mà là Người Cha trong dụ ngôn của Phúc Âm. Anh chị em có thể là người con bỏ nhà ra đi, đã tiến đến vực thẳm cách xa Thiên Chúa. Khi anh chị em có sức mạnh để nói rằng: tôi phải trở về, anh chị em sẽ thấy cửa nhà vẫn mở rộng. Thiên Chúa đến gặp anh chị em vì Ngài luôn đợi chờ anh chị em, Ngài ôm lấy anh chị em, Ngài hôn anh chị em và ăn mừng. Chúa muốn chúng ta thuộc về một Giáo Hội có thể mở rộng cánh tay để đón nhận tất cả mọi người, chứ không phải là một ngôi nhà cho một số nhỏ nào đó, mà là ngôi nhà của tất cả mọi người, nơi mọi người có thể được tình yêu của Ngài canh tân, biến đổi, thánh hóa, cả thành phần mạnh mẽ nhất và thành phần hèn yếu nhất, thành phần các tội nhân, thành phần dửng dưng lạnh lùng, những ai cảm thấy chán nản và lạc loài. Giáo Hội cống hiến mọi cơ hội để theo đuổi con đường thánh đức là con đường của Kitô hữu. Giáo Hội làm cho chúng ta gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô nơi các Bí Tích, nhất là Phép Giải Tội và Phép Mình Thánh Chúa; Giáo Hội truyền đạt cho chúng ta Lời Chúa, Giáo Hội làm cho chúng ta sống trong bác ái yêu thương, sống trong tình yêu của Thiên Chúa đối với mọi người. Bởi vậy chúng ta hãy tự hỏi mình rằng: chúng ta có để mình được thánh hóa hay chăng? Chúng ta có phải hay chăng là một Giáo Hội kêu gọi và đón nhận các tội nhân bằng đôi tay giang rộng, một Giáo Hội cống hiến niềm phấn khởi và hy vọng, hay chúng ta là một Giáo Hội khép kín? Chúng ta có phải hay chăng là một Giáo Hội sống tình yêu của Thiên Chúa, biết chăm sóc cho người khác, biết cầu nguyện cho nhau?

Câu hỏi cuối cùng đó là: Tôi có thể làm gì đây, vì tôi cảm thấy yếu đuối, mỏng dòn, tội lỗi? Thiên Chúa nói cùng anh chị em là đừng sợ thánh đức, đừng sợ nhắm đích cao, đừng sợ để cho mình được Thiên Chúa yêu thương và thanh tẩy, đừng sợ để mình được Thánh Linh dẫn dắt. Chúng ta hãy để cho mình bị truyền nhiễm bởi sự thánh thiện của Thiên Chúa. Hết mọi Kitô hữu đều được kêu gọi nên thánh (cf. Dogmatic Constitution Lumen Gentium, 39-42); và thánh thiện trước hết không phải ở tại làm được những gì phi thường, mà là để cho Thiên Chúa hành động. Nó là việc gặp gỡ giữa cái yếu hèn của chúng ta với sức mạnh ân sủng của Ngài, nó chính là tin tưởng vào hành động của Ngài là những gì giúp chúng ta sống trong bác ái yêu thương, giúp cho chúng ta làm mọi sự một cách vui tươi và khiêm nhượng, làm vì vinh quang của Thiên Chúa và phục vụ tha nhân của chúng ta. Câu nói nổi tiếng của nhà văn Pháp Leon Bloy trong giây phút cuối đời của ông đó là: "Chỉ có một cái buồn duy nhất trong đời sống đó là nỗi buồn không làm thánh". Chúng ta không được mất niềm hy vọng vào sự thánh thiện, tất cả chúng ta hãy theo đường lối ấy. Chúng ta có muốn là những vị thánh hay chăng? Có muốn tất cả đều là thánh hay chăng? Chúa chờ đợi tất cả chúng ta bằng cánh tay rộng mở. Chúng ta hãy hân hoan sống đức tin của chúng ta, chúng ta hãy để cho Chúa yêu thương chúng ta... 
Chúng ta hãy xin cho được tặng ân này của Thiên Chúa trong nguyện cầu, cho chính bản thân chúng ta và cho người khác.

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch từ http://www.zenit.org/en/articles/on-the-holiness-of-the-church - những chỗ in nghiêng và mầu là do người dịch tự ý nhấn mạnh

No comments:

Post a Comment