Sunday, February 9, 2014

NGƯỜI KITÔ HỮU PHẢI CHIẾU SÁNG THẾ GIAN – ĐTC KHUYÊN

By Kerri Lenatowick

Vatican City, ngày 09-02-2014 (EWTN News)

Trong giờ cầu nguỵên kinh Thiên Thần Truyền tin trưa ngày Chúa nhật hôm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tập trung trong hun từ v hình ảnh người Kitô mà đức tin của họ như một ngọn đèn cháy sáng đem ánh sáng vào nơi tối tăm.

"Ta phải mang ánh sáng Đức Kitô với sự làm chứng cho một tình yêu chân thật," Đức Thánh Cha khuyến khích hôm 09-02-2014. "Một người Kitô hữu là một người có dạ quang phát sáng, một người mang ánh sáng, sự sáng đến từ một người mà ánh sáng của người ấy không phải của riêng người ấy, mà là ân sủng của Chúa, ân sủng của Đức Kitô Giêsu. Chúng ta mang ánh sáng này hướng tới phía trước.!"

Giả như một Kitô hữu đã để mất ánh sáng này, "đời sống của người ấy không còn có ý nghĩa nữa. Người ấy là một người Kitô "hữu danh vô thực" Đức Thánh Cha khuyên bảo.


Bắt đầu từ những ghi chú đã sọan sẵn, Đức Thánh Cha trở lại đặt vấn đề với những người tập trung trong Quảng trường Thánh Phêrô. "Bây giờ tôi muốn hỏi mọi người, mọi người ước mun một đời sống thế nào? Như một cái đèn đang thắp sáng, hay một cái đèn không cháy sáng,?"

"Tôi không có thể nghe tiếng đáp lại của mọi người!" người nói, yêu cu mọi người nhắc lại to hơn.

"Một cái đèn sáng!" người khẳng định, "Đây là một ơn gọi Kitô Hữu!"

"Phúc Âm ngày Chúa nhật kể lại sự "khuyến khích các môn đệ của Đức Chúa Giêsu, " Anh em là mui cho thế gian... anh em là ánh sáng cho thế gian."

Tích truyện này có thể làm cho ta "ngạc nhiên đôi chút" Đức Thánh Cha ghi chú, "nếu ta nghĩ về một người nào đó đứng trước mặt đức Giêsu khi nghe người nói những lời này."

Các môn đệ chỉ là "những người chài lưới, người đánh bắt cá, dân thường... nhưng Đức Giêsu coi họ bằng con mắt Thiên Chúa."

Đức Kitô "muốn nói với họ: giả như anh em sẽ trở nên nghèo khó trong tinh thần, giả như anh em sẽ trở nên hin lành, dịu dàng, gi như anh em sẽ trở nên tâm hn trong sạch, giả như anh em sẽ trở nên đầy lòng thương xót, anh em sẽ trở nên mui cho thế gian và nên ánh sáng cho thế gian!"

Như một tiếng kêu gọi vang đến tất cả mọi người kitô hữu, Đức Thánh Cha giải nghĩa "Hết tất cả mọi người chúng ta đã chịu phép rửa đều là những môn đệ truyn giáo và chúng ta được mời gọi để trở nên một Phúc ân sống động trong thế gian này: bằng một đời sống thánh thịên chúng ta sẽ cho "hương vị " vào những vấn đề khác nhau và giữ cho chúng khi hư thối, hủy hoi, như ích lợi của mui."

Sau khi hướng dẫn mọi người cầu nguỵên kinh Thiên Thần Truyền tin, Đức Thánh Cha nhắc đến ngày Thứ ba 11 tháng 02 là ngày lễ kính Đức Mẹ L-Đức và còn là Ngày Thế giới cho Bnh nhân.

"Phẩm giá của con người không bao giờ bị giảm sút bởi năg lực và tài trí của họ, và không bị giảm bớt đi khi người ấy bị giảm sức khỏe, tàn tật, và cần sự giúp đỡ. Đức Thánh Cha khẳng định.

Đức Thánh Cha tiếp tục cám ơn những nhân viên chăm sóc sức khỏe vì công vịêc không thể đánh giá được của họ," và sự hiu biết từ nhng thư từ đã nhận được của những gia đình có những người bệnh nặng.

"Có rất nhều người gửi thư cho tôi, và ngày hôm nay tôi múôn cam kết với hết mọi gia đình này trong cầu nguỵên, và tôi nói với họ : đừng sợ hãi về tình trạng ýêu đúôi! Hãy giúp đỡ lẫn nhau bằng tình yêu thương, và cảm nghiệm có sự yên ủi của Thiên Chúa."

Đức Thánh Cha Phanxicô đã din tả ước mun tốt lành cho những người tham dự Thế Vận Hội Mùa Đông ở Sochi và chào mừng những người hành hương đã du lịch đến Quảng Trường Thánh Phêrô.

Trước khi kết thúc theo như thường lệ của người " Cầu chúc mọi người một ngày Chúa Nhật tốt đẹp và bữa ăn bui trưa ngon mịêng." Đức Thánh Cha im lăng trong giây lát và lại yêu cầu:
"Một cái đèn thắp sáng, hay là một cái đèn bị tắt.? Anh chị em muốn thứ nào?"

"Cái đèn cháy sáng!" đám đông nhiệt tình nhắc lại.

Đức Thánh Cha khẳng định: "Người Kitô hữu mang ánh sáng" "người ấy là một cái đèn thắp sáng. Luôn luôn hướng về phía trước bằng ánh sáng của Đức Giêsu!

No comments:

Post a Comment