Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn
Hỏi : Thực tế là có rất nhiều người Công giáo ngày nay không
muốn đi xưng tội, không đi lễ ngày Chúa Nhật và các ngày lễ buộc vì nhiều lý
do. Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần giữ đức tin trong lòng và đọc Kinh Thánh ở
nhà là đủ, không cần phải đi nhà thờ nữa ! Như vậy có được không ?
Trả lời:; Thực trạng sống Đạo của rất nhiều người Công giáo ở
khắp nơi trên thế giới ngày nay (trong đó có người công giáo ViệtNam ở hải ngoại)
quả thật là điều đáng buồn. Con số người đi xưng tội chiều thứ bảy, tham dự
Thánh lễ ngày Chúa Nhật và các ngày lễ buộc đã giảm rất nhiều theo các thống kê
đáng tin cậy.
Có nhiều lý do để giải thích thực trạng này. Nào vì hấp lực
của văn minh vật chất, chủ nghĩa tục hóa (secularism) và hưởng thụ khoái lạc
(hedonism) đã lôi cuốn nhiều người bỏ Chúa để chậy theo những quyến rũ của “văn
hóa sự chết” như Đức cố Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II đã cảnh giác.
Đó là những người đang mê mải kiếm tiền để làm giầu bằng mọi
phương tiện, bắt chấp công bằng và bác ái cũng như tìm vui trong trong việc ăn
uống, nhẩy nhót,(già trẻ, xồn xồn đều thích trò chơi thiếu lành mạnh này) cờ bạc,
du hí ở những nơi tội lỗi, và do đó bỏ quên hay lơ là việc sống Đạo, cần thiết
hơn. Mặt khác, cũng vì tình trạng tha hóa về luân lý, đạo đức ngày một bành trướng
ở khắp nơi trên thế giới, đặc biệt ở những quốc gia vốn tự nhận là thuộc về
KitôGiáo (Christian Countries) như Pháp, Ý, Đức, Tây Ban Nha, Canada và Hoa kỳ…
nhưng nay lại dung dưỡng hay cho phép những thực hành phản Kitô Giáo như phá
thái, chết êm dịu (Euthanasia) ly dị, hôn nhân đồng tính (same sex marriage) .Lại
nữa,họ cũng làm ngơ hay tiếp tay cho kỹ nghệ sản xuất phim ảnh dâm ô
(pornorgraphy), và mãi dâm phát triển làm đồi trụy không những người lớn mà đặc
biệt là thanh thiếu niên vì những kỹ thuật và hình ảnh kích thích dâm tính công
khai bầy bán trong các tiệm DVD for Adults và trên mạng vi tính toàn cầu. Sau nữa,
vì cuộc sống tương đối đễ dàng, thoải mái cộng với tự do quá trớn ở các nước Âu
Mỹ đã làm cho nhiều người không còn cảm thấy cần Chúa nữa và chỉ muốn vui sồng
cho thỏa thích trong giây phút hiện tại mà thôi. Cứ đi một vòng quanh những nơi
tụ họp công công sẽ thấy trẻ già,trai gái, xồn xồn ôm nhau nhẩy nhót trong những
chương trình gọi là “văn nghệ cuối tuần” hay “ hát cho nhau nghe” trong đó chắc
chắn có những người công giáo không đi lễ ngày Chúa Nhật nhưng lại có mặt đúng
giờ để tham dự các cuộc vui thâu đêm suốt sáng này.! Đặc biệt, còn có rất nhiêu
người không đi Lễ mừng Chúa Giáng Sinh nhưng lại tích cực tổ chức và tham dự những
buổi ăn uống, dạ vũ vui chơi trong đêm Giáng Sinh !!. Đây quả thực là một sỉ nhục
cho ý nghĩa trọng đại của ngày kỷ niệm “Thiên Chúa làm Người và cư ngụ giữa
chúng ta.” (Ga 1 :14).Do đó, không thể lấy cớ mừng Chúa Giáng Sinh để ăn chơi
phóng túng nhân dịp này, thay vì dọn tâm hồn cho sốt sắng để cùng với Giáo Hội
cảm tạ Chúa đã giáng sinh để cứu chuộc cho nhân loại khỏi chết đời đời vì tội.
Nhưng đáng buồn thay, là đứng trước thực trạng này, những
người có trách nhiệm giáo dục luân lý và đạo đức, -cách riêng hàng giáo sĩ với
sứ mệnh rao giảng Tin Mừng Cứu Độ, chăm lo cho phần rỗi của các tín hữu được
trao phó cho mình dạy dỗ, và hướng dẫn về mặt thiêng liêng, lại không có can đảm
nhìn vào sự thật và mạnh mẽ lên án những nguy cơ đe dọa cho đức tin Công Giáo dẫn
đến sự thờ ơ sống Đạo của nhiều tín hữu trong Giáo Hội ngày nay.Đáng lý phải mạnh
mẽ nói cho mọi tín hữu biết sự cần thiết phải tìm kiếm Thiên Chúa và Vương Quôc
bình an, hạnh phúc của Người trên hết mọi vui thú và danh lợi chóng qua ở trần
thế này, thay vì im lặng để được an thân,- hay đáng buồn hơn nữa – là một số
người còn cộng tác với thế quyền để tìm tư lợi, bỏ quên sứ vụ rao giảng và làm
nhân chứng cho Chúa trước mặt người đời.
Nhưng thử hỏi: được mọi lợi` lãi ở đời này mà không được cứu
rỗi thì ích lợi gì ?
Tin mới nhất vừa cho biết là nhà độc tài Gadahfi của Libya
đã bị bắn chết cách thê thảm, kết thúc 42 năm cai trị sắt máu ở quốc gia Phi
Châu này.
Nhưng nếu giả sử ông ta không được cứu rỗi để sống đời đời,
thì thử hỏi những lợi lãi trần thế to lớn mà ông có được như 6 bà vợ chính thức,
quyền uy tột đỉnh danh vọng, tiền bạc vơ vét đầy túi, đầy kho, sau 42 năm cai
trị xứ giầu hỏa Libya liệu có thể bù đắp được cho sự thiệt thòi to lớn là mất sự
sống hay không ?
Dầu sao đây cũng là bài học đắt giá cho những kẻ độc tài,
cai trị vô nhân đạo còn sót lại trên thế giới phải suy nghĩ mà sám hối để kịp
thời rút lui, kẻo chắc chắn có ngày sẽ bị quần chúng trừng trị đích đáng. như số
phận của Gadahfi, Mubareck, Sadam Hussein, Binladen…
Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu đã nói như sau với các môn đệ
xưa: : “Nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi
gì ? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mang sống mình? (Mt 16: 26; Mc 8: 36; Lc 9
: 25)
Có ai được lợi lãi cả thế giới này đâu.? Nhưng cho dù có ai
chiếm được mọi của cải và danh vọng trên trần thế này mà cuối cùng mất linh hồn
thì những lợi lãi kia cũng không thể bù đắp được cho sự thiệt thòi lớn lao là mất
sự sống, mất linh hồn. Đó là điều Chúa muốn nói với mỗi người chúng ta đang sống
trong môi trường thế giới quá bị nhiễm độc vì chủ nghĩa tục hóa (secularism)
tôn thờ vật chất và chủ nghĩa khoái lạc (hedonism) lôi kéo con người đi tìm mọi
mọi vui thú vô luân vô đạo.
Để bào chữa cho việc thờ ơ sống Đạo, không muốn tham dự các
nghi thức phụng vụ của Giáo Hội- cụ thể là tham dự Thánh Lễ các ngày Chúa Nhật
và Lễ buộc- nhiều người nghĩ rằng chỉ cần tin và đọc Kinh Thánh ở nhà, hay nghe
những chương trình giàng Kinh Thánh của các mục sư Tin Lành trên truyền hình là
đủ, không cần phải năng xưng tội hoặc tham dự Thánh Lễ hàng tuần nữa!
Chúng ta phải nghĩ thế nào về quan niệm này của những người
nói trên ?
Chắc chắn đây không phải là cách sống Đạo đúng nghĩa của người
tín hữu Chúa Kitô trong Giáo Hội Công Giáo.
Thật vậy, trước hết là vấn đề đức tin.Thế nào là tin ? tin
có Thiên Chúa tốt lành thì phải yêu mến và giữ Luật của Người. Mà yêu mến thì
phải thể hiện bằng hành động cụ thể chứ không thể nói suông ngoài miệng là tin
mà không có việc làm nào bề ngoài để chứng minh.
Một truyện vui kể rằng, ở một giáo xứ kia, Cha Xứ chợt lưu ý
đến một ông già nọ vốn thường sốt sắng tham dự không những Thánh Lễ ngày Chúa
Nhật mà còn siêng năng đi lễ mỗi ngày nữa… Nhưng bẵng đi một thời gian lâu, ông
cụ vắng bóng ở nhà thờ. Cha Xứ lấy làm lạ, tưởng ông cụ bị đau ốm hay đã di
chuyển đi nơi khác. Cha bèn đến nhà thăm ông xem sao. Đến nơi cha vẫn thấy ông ở
nhá. Hỏi lý do vì sao ông vắng mặt ít lâu nay ở nhà thờ thì ông trả lời cha như
sau:
“ con thấy không cần phải đi lễ, đọc kinh chung nữa. Con ở
nhà đọc Kinh Thánh, lần chuỗi và nhớ đến Chúa trong lòng là đủ rồi.
Cha mỉm cười và hỏi ông : “ thế các con cháu cụ bây giờ ở
đâu” ?
Ông cụ đáp : “chúng ở xa con lắm,nhưng hàng năm cứ vào dịp Lễ
Giáng Sinh và Tết thì đều trở về thăm con và cho quà tử tế.”
Nghe xong cha xứ nói : “tốt lắm, nhưng cụ làm ơn cho tôi xin
địa chỉ hay số phôn của của các con cháu cụ đi ”.
-“Để làm gì thưa cha” ? ông cụ hỏi.
Cha trả lời ngay : “ để tôi viết thư hay phôn cho các con
cháu cụ bảo họ đừng tốn công và tiền bạc về thăm cụ nữa. Họ chỉ cần nhớ đến cụ
trong lòng là đủ rồi; không cần thiết phải về thăm cho tốn thì giờ và tiền bạc
nữa.
Nói xong cha xứ cáo từ ra về trong khi ông cụ ngồi suy nghĩ
những lời của cha vừa nói. Và mấy hôm sau, người ta lại thấy ông cụ xuất hiện ở
nhà thờ như cũ.
Câu truyện trên chỉ là truyện tưởng tượng, nhưng cũng giúp
minh chứng phần nào điều Thánh Gia-cô-bê Tông Đồ dạy như sau về sự cần thiết phải
thể hiện đức tin qua hành động cụ thể:
“Hỡi người đầu óc rỗng tuếch, bạn có muốn biết rằng đức tin
không có hành động là vô dụng không ? Ông Abraham tổ phụ chúng ta đã chẳng được
nên công chính nhờ hành động khi ông hiến dâng con mình là I-xa-ác trên bàn thờ
đó sao?
Bạn thấy đó : đức tin hợp tác với hành động của ông, và nhờ
hành động mà đức tin nên hoàn hảo.” (Gc 2:20-22)
Chúa Kitô đã thiết lập Giáo Hôi của Người trên trần thế và
ban các bí tích như phương tiện hữu hiệu và cần thiết để thông ban ơn cứu độ của
Chúa cho những ai muốn nhận lãnh qua Giáo Hội .
Nhưng không phải cứ rửa tội rồi là sẽ được cứu rỗi. Cũng
không thể nói khơi khơi như anh em Tin Lành rằng “tôi tin Chúa Kitô” là xong,
không cần phải làm gì nữa, Tôi đã hơn một lần nói rõ là : theo Thần học và giáo
lý của Hội Thánh, dựa trên Kinh Thánh và ơn mạc khải của Chúa Thánh Thần, thì
muốn được cứu rỗi, nghĩa là được sống hạnh phúc đời đời với Thiên Chúa trên
Thiên Nước Trời mai sau đòi hỏi chúng ta trước hết phải cậy nhờ lòng thương xót
vô biên của Thiên Chúa và công nghiệp cứu chuộc vô giá của Chúa Kitô cộng thêm
phần đóng góp của cá nhân con người vào ơn thánh.
Chính yếu tố cần đóng góp thêm của con người vào ơn cứu độ,
mà người tín hữu không thể thờ ơ với nhu cầu tối quan trọng là phải sống và thực
hành đức tin trong Giáo Hội sau khi được lãnh Phép Rửa.
Thật vậy, đức tin được ví như hạt giống gieo vào tâm hồn trẻ
nhỏ hay người tân tòng khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội. Hạt giống này không thể tự
nó lớn lên và sinh hoa kết quả được, nếu không có sự vun xới, tưới bón của những
người có trách nhiệm hỗ trợ về mặt thiêng liêng là cha mẹ và người đỡ đầu đối với
trẻ em, của người bảo trợ và cộng đoàn đức tin đồi với người tân tòng.
Do đó, nếu cha mẹ không lo giáo dục đức tin cho con cái
trong gia đình, nhất là cho con cái được tiếp cận với một cộng đoàn đức tin – cụ
thể là một giáo xứ- để con em được học hỏi giáo lý và lãnh nhận các bí tích
quan trọng và cần thiết khác như xưng tội, rước lễ lần đầu, và thêm sức thì đức
tin của các em sẽ không thể lớn lên được.
Đối với người tân tòng (catechumens) và những người lớn
(adults) đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy từ ngày sơ sinh, thì việc nuôi dưỡng và
thực hành đức tin trong Giáo hội cũng cần thiết không kém..Cụ thể, nếu không
tham dự việc cầu nguyện chung với cộng đoàn đức tin là giáo xứ, và nếu không
tin –hay không nhìn nhận lợi ích của bí tích hòa giải để năng đi xưng tội, nhất
là không tham dự Thánh Lễ, và rước Mình Máu Thánh Chúa là “ nguồn suối và đỉnh
cao của đời sống Giáo Hội” thì người ta lấy gì để nuôi dưỡng và lớn lên trong đức
tin ?
Đằng rằng tin có Chúa là điều quan trọng và đọc Thánh Kinh
là cần thiết và bổ ích. Nhưng đức tin phải được nuôi dưỡng sung mãn với ơn Chúa
thông ban qua các bí tích quan trọng như Phép rửa, Thêm sức, Hòa giải và nhất
là bí tích Thánh Thể là nguồn mạch chính nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng của
Giáo Hội nói chung và của cá nhân mỗi tín hữu nói riêng. Vì thế, nêu không tham
dự mọi cử hành phụng vụ thánh của Giáo Hội mà đỉnh cao là Thánh Lễ Tạ Ơn thì đức
tin và đời sống thiêng liêng của chúng ta sẽ không thể tăng trưởng được và có đủ
sức để sống đức tin ấy trước những thách đố của sự dữ, dịp tội đầy rẫy trong trần
thế này, nhất là những mưu chước thâm độc của ma quỉ “ Thù địch của anh em như
sư tử gầm thét rảo quanh tìm mồi cắn xé” ? (1Pr 5: 8)
Kinh nghiệm cá nhân và phổ quát chứng minh rằng muốn được
thăng tiến trong bất cứ lãnh vực nào, người ta cần phải cố gắng học hỏi và trau
giồi kiến thức và kỹ năng chuyên môn của lãnh vực ấy. Một lực sĩ không thể giữ
được thành tích của minh nếu không chuyên cần tập luyện mỗi ngày. Chân lý này
hoàn toàn đúng trong lãnh vực thiêng liêng, đạo đức. Một người siêng năng cầu
nguyện nhất là tham dự Thánh Lễ và rước Minh Thánh Chúa sẽ tăng lòng yêu mến và
gần Chúa hơn người làm biếng không cầu nguyện và rước Minh Thánh Chúa.Tình trạng
“nguội lạnh thiêng liêng” này sẽ đưa đến sự sa sút đức tin, đức cậy và đức mến.theo
thời gian.
Đó chính là điều Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ xưa:
“Và phàm ai đã có thì được cho thêm và sẽ dư thừa; còn ai
không có thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi.” (Mt 25:29)
Nói khác đi, chính nhờ siêng năng làm việc đạo đức và hiệp
thông với Giáo Hôi trong mọi cử hành phung vụ như cầu nguyện đọc kinh chung, đi
Đàng Thánh Giá, chầu Thánh Thể, năng xưng tội, nhất là tham dự Thánh Lễ để được
rước Mình Máu Thánh Chúa Kitô, mà đời sống thiêng liêng của chúng ta được lớn
lên, đưa chúng ta đến gần với Thiên Chúa Ba Ngôi mà chúng ta tin có thật, Người
đang yêu thương và muốn “ đến và ở lại trong chúng ta” (Ga 14: 23), nếu chúng
ta thực tâm yêu mến và tìm kiếm Người trên hết mọi sự ở đời này.
Như thế, yêu mến Chúa thì không thể coi nhẹ đời sống thiêng
liêng, coi thường các phương tiện hữu hiệu và cần thiết là các bí tích mà Chúa
Kitô đã ban cho Giáo Hội cử hành để mưu ích cho phần rỗi của mỗi người chúng
ta, bao lâu còn sống trên trần gian này.
Do đó, không thể “sống Đạo” một mình mà không cần đến Giáo Hội,
không tham gia đời sống bí tích và phụng vụ của Giáo Hội như thực trạng sống Đạo
hiện nay của rất nhiều người.
Sau hết, liên quan đến việc đọc Kinh Thánh, có thể nói vắn tắt
như sau: đọc Kinh Thánh là cần thiết và hữu ích.Tuy nhiên, không thể tự đọc mà
hiểu đúng được Lời Chúa trong Kinh Thánh.
Vì thế, cần thiết phải tham dự Thánh lễ để được nghe và giải
nghĩa lời Chúa qua các bài đọc, đặc biệt là bài Phúc Âm. Nhưng muốn được hiểu biết
thêm về Kinh Thánh thì có thể tham dự những lớp học hỏi về Kinh Thánh do những
người có khả năng chuyên môn hướng dẫn ở các giáo xứ, hoặc tốt nhất đi học một
khóa về Kinh Thánh ở Đại Học hay Chủng Viện. Ở Mỹ, có nhiều chủng viện thâu nhận
cả học viên bên ngoài vào học các lớp Thần học và Kinh Thánh dành cho chủng
sinh đang chuẩn bị làm linh mục. Nghĩa là không thể tự học Kinh Thánh để hiểu
cho đúng lời Chúa được.
Tóm lại, quan niệm sống Đạo tách rời khỏi, hay không cần hiệp
thông hữu hình với Giáo Hội là rất sai lầm. Là tự lừa dối mình nếu không muốn
nói là tự kiêu tự đại, cho mình có đủ khả năng để tìm đến với Chúa, không cần
phương tiện hữu hiệu mà Chúa Kitô đã có ý ban cho chúng ta là Giáo Hội của Chúa
trên trần thế này. Với chức năng siêu phàm, Giáo Hội được ví như “con Tàu của
ông Nô-e” trong thời đại ngày nay để cho những ai muốn vào sẽ được cứu sống giữa
cơn phong ba của hồng thủy đang nổi lên để cuốn đi vào lòng đại dương mọi sinh
vật bên ngoài con Tàu cứu nguy này.
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn
No comments:
Post a Comment