VRNs (16.06.2014)- Sài Gòn- Sau
khi nghe đoạn Bài Tin Mừng hôm nay, có lẽ có người trong chúng ta phản ứng vì
nghĩ rằng, nếu nghe theo những điều mà Chúa Giêsu dạy, thì chúng ta bị xem là
những kẻ nhu nhược. Bởi vì, nếu không ngăn ngừa, hoặc chống lại những kẻ làm điều
ác, thì kẻ ác được thế tiếp tục lấn lướt và gây nhiều tai hại cho những người
lành; như thế, sự dữ sẽ hoành hành. Thậm chí, trong thực tế, nhiều khi chúng ta
đã từng hành động ngược lại những gì Chúa Giêsu đòi hỏi, để gọi là “thay trời
hành đạo”.
Nếu như thế, những lời mà Chúa Giêsu dạy chẳng có ích gì cho
chúng ta. Vậy chúng ta phải hiểu lời Chúa mà chúng ta vừa nghe như thế nào, để
Lời đó thực sự là Tin Mừng cho chúng ta?
Trước hết, chúng ta nhìn vào thực tế trong xã hội, chúng ta
sẽ thấy có những trường hợp án mạng xảy ra chỉ vì những chuyện rất nhỏ. Chẳng hạn
như, một cái nhìn điểu, một câu nói hay một cử chỉ khiếm nhã. Kinh nghiệm thực
thế cho chúng ta nhận ra rằng, những lần mà người ta, hoặc chúng ta “thay trời
hành đạo” xong, thì sự việc xảy ra trở nên nghiêm trọng hơn. Hậu quả của nó
trở nên tệ hại hơn. Nhiều khi làm tổn thương, và làm đỗ vỡ mối tương quan giữa
những người trong cuộc ‘không nói chuyện, không muốn nhìn mặt nhau nữa’, kiên
nhau ra tòa…
Hẳn là, các cuộc xung đột trong giữa các cá nhân, hay tập thể
xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vấn đề là người ta rất dễ bị cám dỗ luôn
bởi cái nhìn chủ quan cho rằng mình đúng, còn người khác thì sai; tiếp đến,
thay vì tha thứ cho người khác, thì ta lại tự hành động để thực thi sự
công lý.
Nieburg đã chia sẽ kinh nghiệm của ông, “Dùng bạo động để
dẹp bỏ một bất công chỉ đẻ ra một bất công khác.”
Nói đến việc hành động chống lại sự bất công, Mahatma Gandhi
cho rằng: “Nếu tôi biết anh là người hành động bất chính mà tôi cứ để anh
làm, thì tôi là kẻ bất chính”. Như chúng ta biêt, Mahatma Gandhi đã tích cực
đấu tranh chống lại đế chế Anh cai trị Ấn Độ, không phải bằng những hình thức bạo
động, nhưng bằng những cách lối ôn hoà. Ông đã kêu gọi mọi người đấu tranh ôn
hòa: biểu tình ngồi, tẩy chay hàng hóa của người Anh, và không hợp tác với người
Anh trên mọi lãnh vực. Cuối cùng, cuộc đấu tranh mà ông lãnh đạo đã giành thắng
lợi. Nước Anh đã trả lại sự độc lập cho Ấn Độ.
Còn Chúa Giêsu của chúng ta, Người đã hành động chống lại kẻ
ác và chống lại sự dữ thế nào?
Thánh Gioan thuật lại, Chúa Giêsu đã hành động cách ôn hòa đối
với kẻ đã vã vào má Người, Người giúp anh ta nhận hành động sai trái bằng cách
chất vấn anh ta: “Nếu tôi nói sai, anh chứng minh xem sai ở chỗ nào; còn nếu
tôi nói phải, tại sao anh lại đánh tôi? (Ga 18, 23). Nói chung, Chúa Giêsu
không chủ trương dùng bạo động để giải quyết xung đột. Cụ thể, khi Người bị một
toán quân của các thượng tế vây bắt, Phêrô đã rút gươm ra để bảo vệ Người; ông
đã chém đứt tai phải Man-khô, tên đầy tớ vị thượng tế. Hành động của Phêrô được
xem là một hành động tự vệ chính đáng, nhưng Chúa Giêsu đã can ngăn và
phán cùng Phêrô: “hãy xỏ gươm vào” (Ga 10: 10-11).
Nhìn chung, Giêsu tích cực hành động góp phần vào việc cải tạo
xã hội qua việc giải thích để dân chúng hiểu về tinh thần giữ luật, nhằm giải
thoát người ta khỏi gánh nặng của lề luật. Còn việc đối phó với sự dữ nói
chung, Chúa Giêsu đã hành động bằng cách ra tay làm việc lành: chữa lành các bệnh
hoạn, tật nguyền, cho kẻ mù thấy được, kể điếc được nghe, kẻ què đi được, xua
trừ ma quỷ… Mục đích mà Chúa Giêsu nhắm qua việc thực hiện những việc lành đó
là đem đến sự giải thoát toàn diện cho nhân loại, bao gồm giải thoát nhân loại
khỏi ách của tội lỗi và sự chết.
Riêng đoạn Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe, Chúa Giêsu mời gọi
các môn đệ nhường nhịn, tha thứ; hãy đối xử nhân từ, rộng lượng với tha nhân.
Đó không phải là mời gọi người ta làm những điều nghịch lý, để rồi trở nên những
người nhu nhược, những kẻ yếu thế, nhưng là mời gọi người ta thực thi những điều
cần thiết, trong đời sống hàng ngày, hầu tránh những hậu quả đáng tiếc, mà còn
giúp chúng ta sống cao thượng. Đồng thời, lời mời gọi của Người còn sự
thúc bách người ta có những hành động cụ thể qua việc yêu thương, tha thứ dành
cho tất cả mọi người, chủ động thực thi những việc bác ái đối với những thù
ghét chúng ta.
Đó là lý do Giáo Hội mời gọi các Kitô hữu tích cực tham gia
vào mọi hoạt động xã hội, để cải thiện môi trường sống; cải tạo môi trường sống
qua việc thực thi các việc bác ái, xây dựng hòa bình, phục vụ sự sống và phẩm
giá con người; đóng góp những sáng kiến đa dạng và khác nhau trên bình diện
kinh tế, xã hội, luật pháp, văn hóa.
Vominh
No comments:
Post a Comment