Friday, June 20, 2014

Hãy Tìm kiếm của cải trên Trời, hãy có cái nhìn sáng suốt ( Mt 6, 19-23)

VRNs (20.06.2014) – Sài Gòn-  Của cải vật chất ở đời này có thể mang lại cho người ta một đời sống tiện nghi, chứ không mang lại một bảo đảm hạnh phúc cho người ta ở đời tạm này, càng không mang lại một sự bảo đảm cho hạnh phúc cho người ta đời sau. Vì lẽ đó, Chúa Giêsu dạy các môn đệ: “Anh em đừng tích trữ kho tàng dưới đất, nơi mối mọt làm hư nát, và kẻ trộm khoét vách vấy lấy đi.” (Mt 6: 19).
Thời buổi bây giờ trộm cướp hoành hành. Không chỉ có những tên trộm tìm cách khoét vách của những người giàu có, mà còn có những kẻ lường gạt, chúng dùng nhiều chiêu độc đáo khác để lừa gạt hầu chiếm đoạt tiền của những người giàu; cách táo tợn hơn, còn có những kẻ cướp, đôi khi chúng dùng súng cướp công khai. Điển hình như, vụ cướp xảy ra ở tiệm vàng Kim Nguyệt ở Bình Dương vào hôm thứ ba ngày 18 tháng 6 vừa qua. Một trong hai tên cướp đã dí súng chủ tiệm; tên kia đập cửa kính, rồi cướp vàng. Dù sao vẫn còn chút may cho chủ tiệm vàng và những người trong nhà, vì họ chỉ bị cướp một số vàng trong tiệm chứ không cướp hết, và họ cũng không bị mất mạng.


Như vậy, việc gìn giữ tiền bạc, của cải vật chất không hề an toàn; hơn nữa, của cải vật chất có thể dẫn đến sự nguy hiểm cho tính mạng. Ngoài ra, còn có những mối nguy khác có thể ảnh hưởng đến lối sống người ta, đó là lối sống thưởng thụ cách ích kỷ: chỉ lo chạy theo lối sống hưởng thụ, mà không hề quan tâm chia sẽ của cải cho những người kém may mắn hơn mình.

Nguy hiểm hơn, đó là lòng tham tiền bạc, của cải thế gian có thể làm cho người ta chạy theo của cải vật chất, tôn thờ vật chất như cứu cánh đời mình; chẳng màng nghĩ đến số phận đời đời. Và lòng tham tiền bạc, của cải thế gian có thể làm cho người ta bất chấp tiếng nói lương tâm, làm giàu bằng mọi thủ đoạn: lừa lọc, tham nhũng và bóc lột, thậm chí chà đạp nhân phẩm của anh chị em đồng loại.

Chúa Giêsu không chỉ mời gọi người ta đừng tích lũy của cải dưới đất, mà Người kêu mời người ta chủ động tích lũy kho tàng trên trời, vì nơi đó mối mọt không làm hư nát, và kẻ trộm không khoét vấy lấy đi.

 Để đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu, chúng ta tích lũy những gì vào kho tàng trên trời ?

Những điều Chúa Giêsu mời gọi tích lũy đó là chính là những việc lành được thực hiện kèm với lòng mến Chúa yêu người. Mặc dù những việc lành tự chúng không phải là một công trạng để ta để được vào Nước Trời, nhưng những việc lành mà chúng ta thực hiện vì lòng mến Chúa  yêu người và vì lòng trung tín với Ngài, sẽ được Chúa ban thưởng phần phúc Nước Trời. Chính Chúa Giêsu cho các môn đệ biết rằng, ngay cả việc nhỏ bé như giúp người khác dù là một ly nước lã, thì cũng được Thiên Chúa thưởng công (Mt 10: 42); hoặc bố thí một cách kín đáo cũng được xem là việc tích lũy trên kho tàng trên trời; vì Chúa Cha, Đấng thấu suốt mọi sự sẽ thưởng công cho những ai bố thí (Mt 6: 3-4).

Những điều Chúa Giêsu dạy soi sáng cho chúng ta, để chúng ta nhận ra đâu là điều sinh ích cho sự sống đời đời, những điều đẹp ý Chúa, và đem ra thi hành trong cuộc sống. Tuy nhiên, nếu chúng ta nghe suông mà không đem ra thực hành, thì một chẳng khác gì chúng ta như người đang lay hoay trong bóng tối.

Quả vậy, bao lâu chúng ta còn để cho tiền bạc, của cải thế gian chi phối cái nhìn và hành động và phán đoán; và lèo lái cuộc đời chúng ta, thì bấy lâu ta còn ở trong bóng tối. Điều này, đáng sợ hơn những người khiếm thị, vì những người khiếm thị họ sẳn lòng  để cho người ta dắt đi; còn sự mê muội của lòng trí do tham lam, dục vọng là sự cố chấp, loại bỏ mọi sự trợ giúp cần thiết từ Thiên Chúa và từ tha nhân.

Ngoài mối những mối nguy do lòng ham muốn tiền của gây ra, mối nguy do lòng ham muốn địa vị, quyền lực và dục tình, cũng không kém phần nguy hiểm cho người ta; chúng có thể làm lệch lạc trong phán đoán, trong cách hành xử; nó làm cho lối sống của ta quay cuồng.
Nếu tiền bạc, của cải tạo là những phương tiện sinh sống, nhưng chúng cũng ra lực hút và có thể làm cho người ta bị chóa mắt; tình dục làm cho tình yêu vợ chồng thăng hoa, nhưng tình dục có có thể làm cho người ta trở nên suy đồi. Và quyền lực để điều hành, nhưng sự ham quyền cố vị, hoặc sử dụng quyền hành sai trái, thì trở thành những kẻ độc tài, những tên bạo chúa gây ra khốn khổ cho tha nhân.
Xin Chúa cho chúng ta để cho Lời Chúa soi sáng, hướng dẫn, thúc bách chúng ta hành động theo thánh ý Chúa để được Chúa ban phần thưởng Nước Trời như Người đã hứa.

 Vominh

No comments:

Post a Comment