Lời Chúa: Mt 6, 7-15
Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Khi cầu nguyện,
anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời.
Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu
xin.Vậy, anh em hãy cầu nguyện như thế này:
Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời,
xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển,
triều đại Cha
mau đến,
ý Cha thể hiện
dưới đất cũng như trên trời.
Xin Cha cho
chúng con hôm nay lương thực hằng ngày;
xin tha tội cho chúng con
như chúng con cũng tha
cho những người có lỗi với chúng con;
xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ,
nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ.
Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em
trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em. Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người
ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.”
Suy niệm:
Chúng ta không thể lèo lái hay ép buộc Thiên Chúa
bằng những lải nhải dài dòng hay bằng những câu thần chú.
Cầu nguyện không phải là thông báo cho Chúa biết nhu cầu của
ta (c. 8).
Cha Teilhard de
Chardin đã viết:
“Chúng ta phải cầu
xin Chúa không phải vì lề luật buộc như thế,
cũng không phải
vì Chúa không biết ta cần gì.
Không, kinh nguyện
là tình yêu, là cách diễn tả tình yêu.”
Thiên Chúa thích
nghe miệng chúng ta nói lên nhu cầu của mình.
Đức Giêsu dạy
chúng ta gọi Thiên Chúa là Cha, Abba, như Ngài đã gọi.
Abba là tiếng gọi
âu yếm thân thương của đứa con đối với người cha.
Khi gọi Thiên
Chúa là Cha, chúng ta thấy mình hết sợ hãi và xa cách.
Cha siêu việt và
quyền uy, nhưng Cha không áp bức và bắt con làm nô lệ,
Cha cao sang ở
trên trời nhưng Cha lại gần gũi với nhu cầu của con cái.
Ba lời cầu xin đầu
tiên đều hướng về Cha: Danh Cha, Nước Cha, và Ý Cha.
Danh Cha được
vinh hiển khi Nước Cha được thành tựu, Ý Cha được thể hiện.
Nước Cha đã đến rồi
với sự hiện diện và hoạt động của Đức Giêsu,
nhưng chúng ta vẫn
phải cầu xin cho Nước ấy mau đến cách viên mãn.
Ý Cha và quyền tối
cao của Cha đã được thể hiện trọn vẹn trên trời rồi,
nhưng còn phải được
thể hiện dưới đất nữa, nơi mọi người và nơi từng người.
Ba lời cầu đầu
tiên, là những lời trực tiếp nài xin Cha.
Làm cho Danh Cha
được biết đến, Nước Cha được nhìn nhận,
Ý Cha được tuân
hành : đó là công việc của Cha cho đến tận thế.
Nhưng việc đó
cũng cần sự cộng tác hằng ngày của mỗi Kitô hữu
qua việc họ sống
tận căn những đòi hỏi gai góc của Nước Trời,
để cho thấy Nước
Trời đã đến trên mặt đất.
Bốn lời cầu xin
sau nhắm đến nhu cầu cụ thể của các môn đệ.
Xin lương thực
hàng ngày là điều cần thiết cho họ,
những người nay
đây mai đó, sống nhờ lòng tốt của người nghe.
Xin ơn tha thứ là
điều ta cần mỗi ngày từ Chúa, sau bao sai lỗi,
mà cũng là điều
ta phải trao lại cho anh em.
Xin Chúa đừng đưa
chúng ta vào cơn thử thách quá sức chịu đựng
đến mức mất đức
tin và quỵ ngã.
Nhưng xin Chúa
gìn giữ và giải thoát chúng ta khỏi Ác Thần.
Kinh Lạy Cha giúp
chúng ta trò chuyện với chính Thiên Chúa là Cha.
Chúng ta được mở
ra trước thế giới trên trời nơi Cha ngự trị,
nhưng cũng được mở
ra trước thế giới dưới đất của con người.
Một thế giới có
bao người thiếu bánh ăn, cần được chia sẻ.
Một thế giới có
nhiều xung đột và hận thù, cần sự bao dung thứ tha.
Một thế giới hỗn
loạn với bao điều phải chấn chỉnh cho hợp Ý Chúa.
Một thế giới
không biết mình là anh em, con cùng một Cha.
Kinh Lạy Cha bao
giờ cũng nhắc chúng ta về những điều dang dở…
Cầu nguyện:
Lạy Chúa
Giêsu, xin hãy đến.
Xin đừng mỉm
cười mà nói rằng
Chúa đã ở bên
chúng con rồi.
Có cả triệu
người chưa biết Chúa.
Nhưng biết
Chúa thì được cái gì ?
Chúa đến để
làm gì
nếu đời sống
con cái của Chúa
cứ tiếp tục y
như cũ ?
Xin hoán cải chúng con.
Xin lay chuyển chúng con.
Ước gì sứ điệp của Chúa
trở nên máu thịt của chúng con,
trở nên lẽ sống của cuộc đời chúng con.
Ước gì sứ điệp đó
lôi chúng con ra khỏi sự an nhiên tự tại,
và đòi buộc chúng con,
làm chúng con không yên.
Bởi lẽ chỉ như thế,
sứ điệp đó mới mang lại cho chúng con
bình an sâu xa,
thứ bình an khác hẳn,
đó là Bình An
của Chúa.
(Helder
Câmara)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
No comments:
Post a Comment