Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Bước vào Chúa nhật IV
Mùa Chay (Lætare), Phụng Vụ của Giáo hội đang từ màu tím chuyển sang màu hồng,
màu của bình minh, đánh dấu nửa chặng đường sám hối, nay Giáo hội tạm dừng để
chuẩn bị tốt hơn niềm vui Phục Sinh, nghỉ để nhìn lại những gì ta đã làm trong
ba tuần đầu của Mùa Chay, lấy thêm can đảm bước tiếp những chặng đường tới.
"Mừng vui lên, Giê-ru-sa-lem ! Tề tựu cả về đây, hỡi những
ai hằng mến yêu Thành ! Các bạn đang sầu khổ, nào hớn hở vui mừng và hân hoan tận
hưởng, nguồn an ủi chứa chan." (Ca nhập lễ) Hay lời của Thánh vịnh gia :
"Tôi vui mừng khi người ta nói với tôi : Chúng ta sẽ tiến vào nhà Chúa.
Vui lên nào…... ". Những lời trên diễn tả niềm vui ngập tràn và thiêng
thánh. Giáo hội chúc mừng con cái mình đã hăng hái đi được nửa hành trình của
Mùa Chay Thánh. Làm sao không thể không vui không mừng được. Mừng vui lên, hỡi
những người trước kia ở trong sầu khổ, " Cùng Giê-ru-sa-lem khấp khởi mừng…
được Thành Ðô cho hưởng trọn nguồn an ủi, được thoả thích nếm mùi sung mãn vinh
quang…đón nhận dồi dào ơn an ủi …" (Is 66,10-11).
Vậy đâu là lý do sâu xa để vui mừng ?
Lý do ấy là : " Nhờ mầu nhiệm nhập thể, Người dẫn đưa
nhân loại đang lần bước trong u tối đến nguồn ánh sáng đức tin. Nhờ phép rửa
mang lại đời sống mới, Người giải thoát những kẻ sinh ra đã mắc tội truyền, và
nâng lên hàng nghĩa tử của Chúa… " (Kinh Tiền Tụng Chúa nhật IV Mùa Chay
năm A). Đoạn Tin Mừng thánh Gioan ghi lại hôm nay cho chúng ta câu trả lời cụ
thể khi Chúa Giêsu chữa lành một người mù từ khi mới sinh. Câu Chúa Giêsu hỏi người
mù là đỉnh cao của trình thuật : "Ngươi có tin nơi Con Thiên Chúa
không?" (Ga 9,35) Như một "người" giữa bao nhiêu người khác, anh
người mù này mới đầu gặp Chúa Giêsu, khác mọi người là anh coi Chúa Giêsu là
"một ngôn sứ", sau cùng đôi mắt anh mở ra, từ ánh sáng của đôi mắt đến
ánh sáng của đức tin, anh tuyên xưng Chúa Giêsu là "Chúa" và trả lời
câu hỏi Ngài đặt ra cho anh : "Lạy Thầy, tôi tin!" (Ga 9,38). Như thế
là đã rõ, Chúa Giêsu chữa người mù khỏi mù, anh thấy ánh sáng và anh tin vào
Chúa Giêsu. Cũng như cả và nhân loại sau khi nguyên tổ phạm tội phải bước đi
trong u tối, nay Chúa Giêsu đến, tự giới thiệu mình là Ánh Sáng thế gian dẫn
đưa nhân loại khỏi bóng tối của tội lỗi, phục hồi phẩm giá địa vị làm con Thiên
Chúa.
Chúa Giêsu là sự sáng thế gian
Ngài từ trời xuống thế, để cho phàm nhân được thấy Ngài và
qua Ngài họ thấy Chúa Cha; chỉ có người mù mới không thể nhìn thấy Chúa. Ngài
đã mở mắt người mù, để người mù thấy được Chúa Cha ở nơi Ngài. Ngài giới thiệu
: " Ta là sự sáng thế gian" (Ga 9, 5) ; " Là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi
người." (Ga 1,9) Ngài chữa lành sự mù quáng của con mắt đức tin nơi những
người không thấy để mà tin.
Ađam được Thiên Chúa sáng tạo với con mắt tinh tường, nhưng
sau khi giao tiếp với con rắn xong, ông trở nên mù quáng (x. St 3, 1-7). Anh mù
bẩm sinh vẫn ngồi… mà không xin bất kỳ một loại thuốc mỡ nào để chữa mắt mình
... anh chỉ hết mù khi anh tin (x. Ga 9,1-41). Chúa Giêsu, Vị thầy thuốc cao
tay đã nhìn thấy những đau khổ của người mù ngồi đó và xin làm phúc, bằng quyền
năng Thiên Chúa, Ngài đã làm phép lạ cho người mù được thấy.
Ađam được Thiên Chúa dựng tạo dựng bằng đất sét, bùn ướt :
" Ðức Chúa là Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người" ( St 2, 7),
nay chất liệu ấy được Chúa Giêsu dùng để chữa lành đôi mắt. Ngài đã phục hồi thị
giác cho người mù từ khi mới sinh bằng nước bọt nhổ ra trộn vào đất, anh người
mù nói : " Ngài đã xoa bùn vào mắt tôi, tôi đi rửa và tôi được sáng mắt
" (Ga 9,1-11). Ngài là quả là Ánh Sáng chiếu sáng thế gian và cho con người
được nhìn thấy ánh sáng.
Chúng ta là con cái ánh sáng
Từ ánh sáng đến đức tin hay từ đức tin đến ánh sáng tỏa sáng
trên khuôn mặt của người mù giúp chúng ta hiểu rằng, ngày chúng ta chịu phép rửa
tội, ánh sáng của Chúa Kitô cũng chiếu tỏa
trên chúng ta, chữa chúng ta khỏi sự mù quáng tội lỗi, làm cho chúng ta
trở thành con cái ánh sáng. Đó là điều Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta : "
Bây giờ anh em là ánh sáng trong Chúa" (Eph 5, 8). Thế nên, nhờ phép rửa
trong Chúa Kitô, trước kia chúng ta là những người ở trong bóng tối, nay trở
thành ánh sáng. Kể từ ngày hôm đó chúng ta là con người mới hoàn toàn.
Nhờ phép rửa tội, người kitô hữu trở thành " con của sự
sáng " (Eph 5, 8) hay nói cách khác, trở thành " con cái Thiên Chúa
" (1 Ga 3,1). Người con đích thực của Thiên Chúa là Chúa Kitô đã chiếu tỏa
rạng ngời ánh sáng Chúa Cha, để bất cứ ai được tái sinh trong Ngài, có thể
thông truyền ánh sáng đức tin ấy cho người khác, tức là sinh " hoa trái của
sự sáng " (Eph 5, 9). Vì vậy, trong Mùa Chay này, chúng ta hãy để ánh sáng
ấy chiếu tỏa trên chúng ta để qua chúng ta mọi người có thể tìm thấy Thiên Chúa
là Ánh Sáng đích thực.
Chúa Giêsu là 'Ánh sáng thế gian' (Ga 8,12). Trong nghi thức
Rửa tội, việc trao nến sáng và thắp sáng từ cây nến Phục Sinh tượng trưng Chúa
Kitô Phục sinh, là dấu hiệu giúp chúng ta hiểu rõ những gì xảy ra trong Bí tích
này. Khi chúng ta để cho mình được mầu nhiệm Chúa Kitô soi sáng, chúng ta sẽ cảm
nghiệm niềm vui được giải thoát khỏi tất cả những gì đe dọa sự viên mãn của cuộc
sống ấy.
Lễ Phục Sinh đã gần kề, chúng ta hãy vui lên và khơi dậy nơi
mình hồng ân đã lãnh nhận trong Bí tích Rửa tội, ngọn lửa ấy nhiều khi có nguy
cơ bị dập tắt. Chúng ta hãy nuôi dưỡng ngọn lửa đó bằng kinh nguyện và lòng bác
ái đối với tha nhân.
Xin Ðức Trinh Nữ Maria, Mẹ Giáo Hội, Mẹ của mỗi người chúng
ta dẫn chúng ta đến gặp gỡ Chúa Kitô, là Ánh Sáng thật và là Ðấng Cứu Thế.
Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
http://www.dongcong.net/misc/LmDo/A/mc4a.html
No comments:
Post a Comment