Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Những bài Kinh Thánh Chúa Nhật hôm nay tràn ngập bầu khí Mùa
Chay. Những bài đọc và Thánh Vịnh 51 như là khúc dạo đàn mở đầu cho những đề mục
lớn mà chúng ta sẽ nghe và sống trong 6 tuần lễ sắp tới. Suy niệm bài đọc 1
sách Sáng Thế (St 2:7-9,3:1-7), chúng ta phải để ý tính thần học và nghĩa đen của
những trang đầu. Giống như những câu chuyện ở 11 chương đầu sách Sáng Thế, câu
chuyện vườn địa đàng có thể giúp giải đáp những vấn nạn quan trọng về thực tế đời
sống của chúng ta. Tại sao người đàn bà lại đẻ đau? Tại sao đất lại khô cằn,
cày cấy rất khó khăn cực nhọc? Tại sao con rắn lại bò sát mặt đất? Sách Sáng Thế
2-3 báo trước là nhờ hiểu biết mới đạt được những nhu cầu của dời sống con người
và phải khổ cực. Vì vậy ngu dốt đôi khi có thể lại là điều hạnh phúc, nhưng chắc
chắn không phải là dấu hiệu của một người trưởng thành tự lập. Khi con người hiểu
được đầy đủ ý nghĩa của đời người, và hiểu biết trọn vẹn thì lúc đó mọi thực tế
đời sống sẽ trở thành nhẹ nhàng về tất cả các khía cạnh phức tạp và khó khăn của
nó. Sự hiểu biết là ánh sáng soi đường và cũng là nỗi khổ đau.
LẠY CHÚA, XIN THƯƠNG XÓT CON.
Thánh vinh 51 hôm nay –Xin thương xót con / Miserere- là một
kinh nguyện rất quen thuộc và là ca vịnh thống hối rất mãnh liệt, được lặp đi lặp
lại. Đó là một bài thánh ca về tội và sự tha thứ và là một bài suy niệm rất
thâm uyên phong phú về tội lỗi và ân sủng.. Kinh nguyện này đã có từ nhiều thế
kỷ, do các tín hữu Do Thái Giáo và Kito giáo, là dấu chỉ của sự thống hối và hy
vọng kêu cầu lên Thiên Chúa là đấng giàu lòng thương xót.
Truyền thống Do Thái cho thánh vịnh này là của vua David, là
người được kêu gọi phải thống hối bằng những lời mạnh mẽ của tiên trị Nathan
(1-2; II Sm 11-12), người đã trách David là đã ngoại tình với Bathsheba và giết
chống bà ta là Uriah. Tuy nhiên Thánh Vịnh Miserere / Xin Thuong Xót Con được
làm cho phong phú hơn ở những thế kỷ sau bằng lời kinh của nhiều người tội lỗi
khác đã tim được những đề tài về một trái tim mới và thần linh Thiên Chúa đã
xâm nhập mọi người cả nam lẫn nữ khiến họ cảm nghiệm được ơn cứu độ theo như giảng
huấn của Jeremiah và Ezekiel (c.12; Gr 31:31-34; Ed 11:19; 36:24-28). Khi chúng
ta xưng tội, sự công bình cứu chuộc của Thiên Chúa sẵn sàng thanh tẩy chúng ta
tận gốc rễ. Chúa không chỉ hành động
tiêu cực hủy bỏ tội lỗi, nhưng còn tái tạo bản tính con người tội lỗi bằng việc
phấn kích Thần Linh để Thiên Chúa thấm nhập vào một tâm hồn tinh tuyền mới, một
lương tâm tân tạo và mở cửa cho một niềm tin trong sáng và lòng tôn thờ Thiên
Chúa khả dĩ đẹp lòng đấng đã tạo dựng nên chúng ta. Trong bản kinh Xin Chúa
Thương Xót đã tiềm ẩn lòng Thiên Chúa tha thứ là “hủy bỏ, rửa sạch” kẻ tội lỗi
(3-4), và sau cùng biến đổi hắn thành một tạo vật mới có một tâm hồn mới, thần
tính mới, miệng lưỡi mới và một trái tim mới (14-19). Lòng Chúa thương xót quả
thật mạnh mẽ hơn sự khốn khổ của chúng ta.
ÂN SỦNG VƯỢT THẮNG CẢ NGUỒN GỐC TỘI LỖI
Trong bài đọc 2 thư thánh Phaolo gửi cộng đồng Roma, thánh
Phao lo suy niệm về tội tổ tông của Adong (St 3:1-13) dưới ánh sáng màu nhiệm cứu
chuộc của đức Kito. Từ “Tội” được thánh Phaolo dùng ở số ít có ý ám chỉ quyền lực
chết người đã xâm nhập loài người để rồi nổi loạn chống lại tạo hóa, tung hoành
muốn làm gì thì làm hầu thỏa mãn ham muốn và tư lợi bất kể Thiên Chúa. Nhưng
không một ai có quyền nói: “Ông Adong khiến tôi hành động như vậy” vì tất cả mọi
người đều là người có tội (Rm 5:12). Dân ngoại họ hành động theo luật của lương
tâm họ (Rm 2:14-15), còn đức Giesu hành sử theo giao ước Maisen. Qua luật Cựu Ước,
tội lỗi của loài người đã hoành hàng từ lúc khởi đầu (Rm 5:13) đã là căn nguyên
nảy sinh ra tội ngày càng nhiều. Theo thánh Phaolo (Rm 5:15-21) thì Thiên Chúa
hành động trong đức Kito trái ngược với sự hủy hoại của vi trùng tội đã xâm nhập
vào con người qua Adong và Eva. Niềm an ủi trong bài đọc 2 dựa vào lời của
Phaolo nói về ân sủng. Chỗ nào mà tội lỗi gia tăng thì chỗ đó ân sủng Chúa tràn
ngập nhiều hơn. Phaolo tuyên bố: Ân sủng Thiên Chúa vượt thắng cả nguồn gốc của
tội lỗi.
MA QUỈ CÁM DỖ ĐỨC GIESU
Đức Giesu, được tuyên xưng là Con Thiên Chúa khi chịu phép
Thanh Tẩy, thì hôm nay, trong bài Tin Mừng Mathieu (Mt 4:1-11) phải chiu 3 cơn
cám dỗ khởi đầu Mùa Chay Thánh. Đức Giesu ăn chay 40 ngày, 40 đêm (c.2) khiến
ta nhớ lại không chỉ ông Maisen cũng ăn chay 40 ngày đêm (Xh 34:28; Dnl 9:9) mà
cả dân Do Thái cũng phải lưu lạc trong sa mạc 40 năm. Đức Giesu đáp trả những
cơn cám dỗ, tất cả đều lấy ra từ sách thứ luật (6:3; 6:16; 13). Ba cơn cám dỗ
trong câu chuyện của Mathieu phản ảnh theo thứ tự thời gian cùng với ba thử
thách mà dân Israel phải chịu. Tuy nhiên, dân Israel được Thiên Chúa gọi là
“con” (Hs 11:1; Dnl 8:5) thì lần lượt thất bại trước mọi cám dỗ. Đức Giesu lại
một lòng cương quyết và kiên trì, chứng tỏ xứng đáng là Con Thiên Chúa bằng
cách đáp trả những cám dỗ với một trái tim nồng cháy, một niềm tin vững chắc và
một lòng trung sắt son với Thiên Chúa Cha. Việc ma quỉ cám dỗ đức Giesu sau 40
ngày đêm trong sa mạc hàm chứa hai mục đích. Thứ nhất, một phần nào nó nương
theo những thử thách mà đức Giesu đã gặp phải trong hành trình mục vụ của người,
khiến cho đường lối mà Người tuyên bố về vương quốc Thiên Chúa sẽ bị chệch hướng
thành một vương quốc trần thế. Thứ hai, những cám dỗ đó khuyến khích chúng ta
tiếp tục cùng Satan chống đối những tuyên xưng của đức Giesu về vương quốc
Thiên Chúa vì nó có hại và đe dọa quyền lực và vương quốc của ma quỉ.
Thần Linh Thiên Chúa đã ngự trên đức Giesu ở sông Jordan lúc
Người chịu phép Thanh Tẩy thì nay dẫn Người vào hoang địa với một mục đích đặc
biệt để người đối diện với ma quỉ. Mac Co cũng diễn tả cuộc vật lộn của đức
Giesu với Satan, một mình và thầm lặng trong hoang địa. Trong Mathieu và Luca
thì cuộc đối thoại vẫn tiếp diễn khi thằng quỷ cố tình làm lung lay lòng tin và
trọng tâm của sứ mệnh thiên sai của đức Giesu. Những cơn cám dỗ đã cho thấy trước,
sau cùng Chúa sẽ toàn thắng, vì sau khi đức Giesu chứng tỏ Người thực sư là Con
Thiên Chúa, tên quỉ liền bỏ đi thì ngay lập tức các thiên thần đến phục vụ Chúa
(4:11). Dân Israel đã thất bại trong sa mạc, nhưng đức Giesu thì không. Sợi dây
vương quyền liên kết trung kiên giũa Người và Thiên Chúa Cha đã quá vững mạnh đến
nỗi ma quỉ hỏa ngục phục kích nơi sa mạc cũng không phá vỡ được.
CHÚNG TA SỐNG KHÔNG PHẢI CHỈ BẰNG CƠM GẠO….
Cám dỗ đầu tiên trong
câu chuyện của Mathieu tương tự câu chuyện dân Israel bị đói trước khi nhận
bánh manna chúa ban từ trời (Xh 1:1-4). Trong khi ân sủng Chúa khuyên và giúp
giữ luật lệ một cách nghiêm ngặt mới được hưởng quà tặng manna trên trời thì tiếng
than van, càu nhàu của dân Israel (Xh 16:3) biểu lộ một sự mất niềm tin hoàn
toàn. Dân Israel con Thiên Chúa không tin tưởng vào Chúa toàn năng có thể ban
cho họ đầy đủ mọi sự, đã phản bội giao ước với Chúa, đấng có khả năng hoàn
thành mọi đòi hỏi của giao ước (Kn 15:6). Ngược lại, đức Giesu, Con Thiên Chúa
đã không nghe lời tên quỉ dùng quyền năng Chúa Thánh Thần biến đá thành bánh mà
hoàn toàn tin tưởng chờ mong bánh hàng sống từ trời (c.11). Đức Giesu hoàn toàn
tin tưởng vào Thiên Chúa Cha. Chúng ta sống không phải chỉ nhờ cơm gạo nhưng
còn vì lời Thiên Chúa. Những ai theo Chúa Giesu thì không có thể lệ thuộc vào của
cải vật chất trần thế. Một khi đã bị lệ thuộc như vậy là chúng ta đã sa ngã vào
tội lỗi !
THỬ THÁCH THIÊN CHÚA
Cám dỗ thứ hai nằm là trọng tâm câu chuyện trong sách Thứ Luật
(Tl 6:16): “Các ngươi không được thử Thiên Chúa là Chúa ngươi như đã thử ở
Massah.” Dân chúng phản loạn vì thiếu niềm tin và tin tưởng đã thách thức Chúa
hoàn thành những đòi hỏi của giao ước. Còn chúa Giesu, người từ chối chứng minh
sự hiện diện của Thiên Chúa bằng cách nhảy từ trên tháp đền thờ xuống. Từ chối
nhảy bởi vì người kính trọng Thiên Chúa Cha không muốn ai điều khiển, thử thách
Thiên Chúa. Kết thúc câu chuyện Phúc Âm chúa Giesu, Con Thiên Chúa đã thực sự
nhảy vào hố sâu tử thần, bởi lẽ Người tuyệt đối
tin tưởng đó là ý muốn của Thiên Chúa Cha muốn người làm như vậy (Mt
26:39; 53; 27:46).
LÒNG TRUNG TÍN CỦA ĐỨC GIESU
Cám dỗ thứ ba là những gì nhảm nhí, dị đoan: thờ ngẫu tượng.
Một lần nữa, chuyện này giống như chuyện trong sách Thứ Luật: “Ngươi phải kính
sợ Thiên Chúa là Chúa ngươi, phải phụng thờ Người, phải nhân danh Người mà thề.
Các ngươi không được đi theo những thần khác, thần của những kẻ ở chung quanh
ngươi” (Tl 6:13-14). Nhưng dân Israel đã không thèm để ý đến những lời đó mà lại
“đi hoang, làm đĩ”[1] với những tà thần.
Liên hệ giữa cám dỗ thứ ba với chuyện thờ ngẫu tượng có thể
khó hiểu đối với chúng ta. Trước tiên vì đền miếu thờ các thần Hy-La (Hy Lap-La
Mã) bị dân Do Thái coi như ma quỉ (1Cr 10:20) và thần của Satan này tạo được sức
mạnh! Chuyện thờ ngẫu tượng lần hai đã là một cám dỗ thực sự đối với nhiều tên
giả hình Giesu đã ước mong tham dự đầy đủ trong chiến lược kinh tế chính trị của
guồng máy Hy-La. Trong khi đó chắc chắn đức Giesu không thèm màng tới những
chuyện này. Những ai mới nghe và đọc Tin Mừng Mathieu hẳn đều biết rõ ràng là
những thỏa hiệp cần phải có khi muốn tìm kiếm hay nắm giữ một chức vụ công quyền
nào, ngay cả những người chỉ muốn làm những việc thiện và công ích. Cám dỗ thứ
ba cho chúng ta thấy lòng trung tín của đức Giesu rất bền vững không hề lung
lay. Ngay từ lúc khởi đầu cuộc vận động của đức Giesu cho thế giới này và cho mỗi
người chúng ta, Con Thiên Chúa chỉ sinh ra là để đối đầu với kẻ thù. Người đã bắt
đầu cuộc chiến của người bằng cách dùng sức mạnh của Kinh Thánh trong một đêm
nghi hoặc bối rối và bị cám dỗ. Đừng quên gương đức Giesu, để chúng ta khỏi bị
mê hoặc, sa ngã bởi những dụ dỗ của ma quỉ.
ĐÔI LỜI KẾT: SỐNG MÙA CHAY
Chúng ta mỗi người thử làm những điều sau:
1- Cầu nguyện theo Thánh Vịnh 51 thật chậm rãi và cẩn thận
trong tuần này. Kiếm một chữ hoặc một câu thích hợp nhất với ban, rồi nhắm mắt
suy niệm nhiều lần. Dùng chữ đó/câu đó chuyển cầu hay chúc cho cộng đồng, giáo
hội của bạn hoặc một ai mà bạn yêu thích.
- Bạn có vấn đề gì trong quá khứ vẫn còn tiếp tục làm phiền
bạn không?
- Bài Xin Chúa Thương xót / Miserere có thể giúp bạn lại bước
tới tương lai với hy vọng an bình không?
- Bạn có bao giờ cảm thấy chỉ muốn trốn chạy khỏi những thực
tế của cuộc sống của bạn trong năm vừa qua không? Tại sao?
- Bạn có bao giờ cảm thấy Chúa bỏ rơi bạn không?
- Bạn có bao giờ kêu cầu Thiên Chúa, trong lúc buồn nản, xin
Ngài thương xót không?
2- Hãy đọc câu chuyện đức Giesu chiến đấu và toàn thắng cám
dỗ và đêm tối trong thư thánh Phao lo gửi cộng đồng Do Thái (Dt 4:14-15; 5:10).
Ở đây, Giáo Hội sơ khai cho chúng ta môt mẫu sống là đức Giesu, một thầy cả thượng
tế đầy lòng trắc ẩn và thương sót, đấng có thể giúp chúng ta giữa những vật lộn
của cuộc đời.
3- Hãy đọc thông điệp mùa Chay tuần này của đức Phanxico dưới
đề tài: “Người trở nên nghèo, nên nhờ cái nghèo của Người mà chúng ta trở nên
giàu / He became poor, so that by his poverty you might become rich” (2Cr 8:9).
4- Hãy suy niệm về sự trung thành của chính bạn trong tuần
này. Đừng kể bạn tìm ra được một loại trung thành nào khác, bạn không thể tìm
ra được hiệp nhất và bình an trong trong cuộc sống của chúng ta. Trung thành thực
sự thì chắc chắn và bảo đảm, sẵn sàng xả thân mình cho những người, những việc
mình thích, vượt quá cả lòng vị kỷ riêng tư của mình. Nó vĩ đại hơn chúng ta
nhiều và, không ai có thể thực sự thành công hay hạnh phúc nếu chỉ muốn sống
cho riêng mình. Bạn trung thành thế nào? Đây là một thử nghiệm đơn giản: Làm
môt danh sách những thứ mà hầu như mọi người đều tin – gia dinh, cộng đồng,
giáo hội, quốc gia, chủ nhân. Hãy tự hỏi xem từ khi làm danh sách này, bạn có sống
để cho 5 điều trên trở nên mạnh hơn, tốt hơn, tươi đẹp hơn vì bạn không? Nếu bạn
thành thật trả lời “có”, bạn biết là bạn hiểu trọn vẹn ý nghĩa của tiếng “Trung
Thành” – và, vì vậy bí quyết của hạnh phúc. Đó cũng là đường dẫn đưa tới sự thánh.
Fleming Island, Florida
March 7, 2014
Fxavvy@aol.com
NTC
[1] Danh từ Do Thái dùng trong Cựu Ước.
Tác giả: Bác sĩ Nguyễn
Tiến Cảnh

No comments:
Post a Comment