Xấu ở đây có nghĩa là xấu xa, xấu bụng, xấu nội tâm, chứ
không có nghĩa là xấu xí, không đẹp ngoại hình. Xấu và tốt cũng có triết lý
riêng: Cái gì tốt thì luôn luôn đẹp, nhưng cái gì đẹp thì chưa chắc tốt!
Những người xấu là những người tội lỗi, họ bị xã hội khinh
miệt, bị gia đình xa lánh, bị người khác ruồng bỏ, bị cộng đồng coi là phường bất
hảo,... Họ bị người ta nhìn bằng nửa con mắt, dè bỉu và chê bôi tới “tận cùng bảng
số”. Có những người muốn hoàn lương nhưng cộng đồng vẫn vô tình xô người ta ra
xa, khiến họ không dám “ngước mặt nhìn đời”, thế là họ cứ đắm mình trong vũng lầy
tội lỗi, như nhân vật Chí Phèo của nhà văn Nam Cao vậy. Có thể chúng ta cũng có
“góp phần” trong đó, vì tội lỗi cũng có tính liên đới!
Hãy coi chừng, vì có thể “những người thu thuế và những cô
gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước chúng ta” (x. Mt 21:31). Hai người vào nhà
thờ cầu nguyện, người nào “chảnh” thì lại ráng khệ nệ “vác” tội mình về nhà,
còn ai thú nhận mình là tội nhân thì được “trắng án”, được hưởng Lòng Chúa
Thương Xót (x. Lc 18:9-14). Có những người xấu xa nhưng lại tốt bụng, đó là những
tội nhân thánh thiện – như Đa-vít, Dismas (người trộm lành), người phụ nữ ngoại
tình, Phêrô, Phaolô,... Tội họ rất nặng nhưng họ đã thật lòng khiêm nhường sám
hối và họ nên thánh.
PHƯỜNG TỘI LỖI
Phụ nữ tội lỗi: Nhận biết mình là kẻ tội lỗi, người phụ nữ lặng
lẽ quỳ dưới chân Chúa Giêsu, có ý xin Người tha thứ, dù chị không hề nói lời gì
để xin tha thứ. Chị chỉ khóc cho nước mắt rơi xuống chân Chúa rồi chị lấy tóc
mình mà lau...
Trình thuật Lc 7:36-50 kể: Có người thuộc nhóm Pharisêu mời
Đức Giêsu dùng bữa với mình. Đức Giêsu đến nhà người Pharisêu ấy và vào bàn ăn.
Bỗng một phụ nữ vốn là người tội lỗi trong thành, biết được Người đang dùng bữa
tại nhà ông Pharisêu, liền đem theo một bình bạch ngọc đựng dầu thơm. Chị đứng
đằng sau, sát chân Người mà khóc, lấy nước mắt mà tưới ướt chân Người. Chị lấy
tóc mình mà lau, rồi hôn chân Người và lấy dầu thơm mà đổ lên. Thấy vậy, ông
Pharisêu đã mời Người liền nghĩ bụng: “Nếu quả thật ông này là ngôn sứ, thì hẳn
phải biết người đàn bà đang đụng vào mình là ai, là thứ người nào: một người tội
lỗi!”. Đức Giêsu “đi guốc” trong bụng ông nên lên tiếng bảo: “Này ông Simon,
tôi có điều muốn nói với ông!”. Ông ấy thản nhiên thưa: “Dạ, xin Thầy cứ nói”.
Đức Giêsu điềm tĩnh nói: “Một chủ nợ kia có hai con nợ: một người nợ năm trăm
quan tiền, một người năm chục. Vì họ không có gì để trả, nên chủ nợ đã thương
tình tha cho cả hai. Vậy trong hai người đó, ai mến chủ nợ hơn?”. Ông Simon có
vẻ vẫn “vô tư” và đáp: “Tôi thiết tưởng là người đã được tha nhiều hơn”. Đức
Giêsu vừa cười vừa gật gù vừa nói: “Ông xét đúng lắm”.
Rồi quay lại phía người phụ nữ, Người nói với ông Si-môn:
“Ông thấy người phụ nữ này chứ? Tôi vào nhà ông: nước lã, ông cũng không đổ lên
chân tôi, còn chị ấy đã lấy nước mắt tưới ướt chân tôi, rồi lấy tóc mình mà
lau. Ông đã chẳng hôn tôi một cái, còn chị ấy từ lúc vào đây đã không ngừng hôn
chân tôi. Dầu ô-liu, ông cũng không đổ lên đầu tôi, còn chị ấy lấy dầu thơm mà
đổ lên chân tôi. Vì thế, tôi nói cho ông hay: tội của chị rất nhiều, nhưng đã
được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu mến ít”.
Rồi Đức Giêsu nói với người phụ nữ: “Tội của chị đã được tha rồi”. Bấy giờ những
người đồng bàn liền nghĩ bụng: “Ông này là ai mà lại tha được tội?”. Nhưng Đức
Giêsu nói với người phụ nữ: “Lòng tin của chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an”.
Đoạn Phúc Âm trên đây như một vở kịch tâm lý xã hội đầy tính
nhân bản, rất thực tế, và “chạm” tới bất kỳ ai trong chúng ta – những người mệnh
danh là Kitô hữu, nhất là “danh” Công giáo, tự hào mình “năng nổ” với những việc
đạo đức, việc tông đồ,... Nhưng hãy cẩn trọng, vì ngày nay người ta tinh vi lắm.
Ai biết “giật mình” thì phúc thay!
Dakêu: Ông Dakêu hành nghề thu thuế. Thời đó, nhân viên thu
thuế là loại người bị coi là tội lỗi, vì họ không chỉ thẳng tay lấy thuế của
dân mà không chút thương hại, họ còn “lóm lém” của công. Như người Việt chúng
ta cũng nói: “Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”.
Trình thuật Lc 19:1-10 kể: Sau khi vào Giêrikhô, Đức Giêsu
đi ngang qua thành phố ấy. Ở đó có một người tên là Dakêu; ông đứng đầu những
người thu thuế, và là người giàu có. Ông ta tìm cách để xem cho biết Đức Giêsu
là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta lại lùn. Ông liền chạy
tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giêsu, vì Người sắp đi qua đó.
Khi Đức Giêsu tới chỗ ấy, Người nhìn lên và nói với ông: “Này ông Dakêu, xuống
mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông!”. Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ
đón rước Người. Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau: “Nhà người tội lỗi mà ông ấy
cũng vào trọ!”. Ông Dakêu cứ mặc kệ họ, và ông thưa với Chúa: “Thưa Ngài, đây
phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai
cái gì, tôi xin đền gấp bốn”. Đức Giêsu mới nói về ông ta rằng: “Hôm nay, ơn cứu
độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Ápraham. Vì Con
Người đến để tìm và cứu những gì đã mất”. Hay là ông tự nguyện “xin đền tội”.
Người phụ nữ ngoại tình kia chắc là không xấu, hẳn là vóc
dáng “coi được”. Còn ông Dakêu chắc chắn xấu người, vì ông lùn tịt, thế nhưng
lòng ông không xấu. Không ít lần chúng ta cũng có động thái y như ông Si-môn đối
xử với người phụ nữ tội lỗi, và chẳng khác gì dân chúng ganh tỵ với ông Dakêu.
Thế nhưng chúng ta vẫn cho là mình hoàn toàn có lý và cư xử đúng đắn, chứ chẳng
thèm (thực ra là “không dám”) nhận mình sai!
NGƯỜI NGOẠI GIÁO
Trình thuật Lc 10:30-35 kể: Thầy thông luật muốn chứng tỏ là
mình biết nhiều và đủ lý lẽ, nên ông ta hỏi vặn Đức Giêsu: “Ai là người thân cận
của tôi?”. Đức Giêsu không trả lời người này hoặc người nọ, mà Ngài kể một câu
chuyện thực tế: “Một người kia từ Giêrusalem xuống Giê-ri-khô, dọc đường bị rơi
vào tay kẻ cướp. Chúng lột sạch người ấy, đánh nhừ tử, rồi bỏ đi, để mặc người ấy
nửa sống nửa chết. Tình cờ, có thầy tư tế cũng đi xuống trên con đường ấy.
Trông thấy người này, ông tránh qua bên kia mà đi. Rồi cũng thế, một thầy Lê-vi
đi tới chỗ ấy, cũng thấy, cũng tránh qua bên kia mà đi. Nhưng một người
Sa-ma-ri kia đi đường, tới ngang chỗ người ấy, cũng thấy, và chạnh lòng thương.
Ông ta lại gần, lấy dầu lấy rượu đổ lên vết thương cho người ấy và băng bó lại,
rồi đặt người ấy trên lưng lừa của mình, đưa về quán trọ mà săn sóc. Hôm sau,
ông lấy ra hai quan tiền, trao cho chủ quán và nói: ‘Nhờ bác săn sóc cho người
này, có tốn kém thêm bao nhiêu, thì khi trở về, chính tôi sẽ hoàn lại bác’. Vậy
theo ông nghĩ, trong ba người đó, ai đã tỏ ra là người thân cận với người đã bị
rơi vào tay kẻ cướp?”. Người thông luật trả lời: “Chính là kẻ đã thực thi lòng
thương xót đối với người ấy”. Đức Giêsu bảo ông ta: “Ông hãy đi, và cũng hãy
làm như vậy”.
Trình thuật này được gọi là dụ ngôn Người-Samari-Nhân-Hậu.
Ông là khách lạ, không hề quen biết nạn nhân, và chắc hẳn ông bận rộn công việc,
thế nhưng ông vẫn hết lòng cứu giúp nạn nhân, tận tình và chu đáo. Ông không biết
“đạo yêu thương” của Chúa, vì ông là người ngoại giáo, nhưng ông đã biết “chạnh
lòng trắc ẩn” đối với người khác, đã thực sự sống Lòng Chúa Thương Xót một cách
tuyệt vời, khiến chúng ta phải xấu hổ lắm.
Chúa kể câu chuyện này có cường độ “chạm” mạnh hơn, đau hơn,
thấm thía hơn, vì trong đó có đủ loại thành phần trong Giáo hội. Càng những
“ông to” càng sai, thế mà vẫn “vỗ ngực” tự nhận mình tốt lành và nhân hậu.
Tại giáo xứ H. thuộc hạt G. của TGP Saigon. Nhiều người
“than thở” về linh mục quản xứ (khoảng ngoài 50 tuổi) đã có những động thái
không đúng mực. Chẳng hạn, vào một ngày nghỉ (theo lịch nhà nước Việt Nam) mới
đây, một chị tân tòng vào gặp linh mục vì có việc cần gì đó. Linh mục này bước
ra, chỉ tay lên bảng (ghi ngày nghỉ, không làm việc) và xẵng giọng: “Biết ngày
gì không?”. Tất nhiên, chị tân tòng kia chỉ có nước im lặng mà đi về, nhưng chắc
chắn chị thấy ấm ức lắm! Liệu chị còn đủ niềm tin vào Chúa, tin đạo chứ không
tin người có đạo?
Thiết nghĩ, không muốn tiếp khách vì là “ngày nghỉ” thì cũng
phải lịch sự giải thích và nói năng cho “vừa lỗ tai”. Kiểu nói năng như “dùi đục
chấm mắm” như linh mục nọ thì làm sao kéo người ta lại gần? Chúa Giêsu bỏ 99
con chiên béo tốt để lặn lội tìm chỉ MỘT con chiên ghẻ kia mà? (x. Mt 18:12-14;
Lc 15:4-7). Tân tòng là người mới nhập đạo, chị tân tòng kia đã gặp “tình huống
éo le” như vậy thì làm sao chị sớm “trưởng thành” trong đức tin?
Có đầy mới tràn. Cách nói chứng tỏ có lòng yêu thương hay
không! Dụ ngôn Người-Samari-Nhân-Hậu cho thấy rõ ai là người thân cận. Còn ai
là con cái của Chúa? Là người thi hành ý Chúa (x. Mt 21:28-32). Chúa Giêsu còn
xác định: “Ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh
chị em tôi, là mẹ tôi” (Mt 12:50).
Kinh thánh nói: “Viên đá thợ xây loại bỏ đã trở nên đá tảng
góc tường” (Cv 4:11; 1 Pr 2:7). Chúng ta có thể hiểu câu này với những người-xấu-tốt-bụng.
Họ bị chúng ta khinh miệt, loại trừ, nhưng họ đã xứng đáng làm thánh trước mặt
Chúa vì họ thành tâm sám hối. Thật vậy, Chúa Giêsu cũng đã cảnh báo chúng ta:
“Những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông”
(Mt 21:31). Nghe quen quá hóa nhàm chăng?
Lạy Chúa, con chỉ là bụi của bụi tro mà dám “nổi loạn”, dám ảo
tưởng, dám tự mãn. Vì thế mà trái tim con tan nát, cuộc đời con te tua tơi tả.
Con chân thành xin lỗi Chúa. Như Thánh nữ Bernadette, con xin được thưa với
Ngài rằng “con không xin thoát khỏi khổ đau, nhưng xin Ngài đừng bỏ mặc con
trong lúc khổ đau”. Xin Thánh ý Ngài nên trọn nơi con, và xin giúp con “xin
vâng” trong mọi hoàn cảnh. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên
Chúa cứu độ con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
nhiều tê sở sản xuất lũ bỏ cá , ông và cạc tiến đánh sự quyết định chinh phủ phục ả dài bằng những kiểu dáng mới xinh xẻo, phân phát âm chuẩn song giá như thành hạp, ông buộc đầu nhập những lượng quân mức các nước quách lột bổ trên dưới hiểu kỹ trần thuật tiến đánh xong và danh thiếp ái tình huyết tỷ mỷ mực tàu chừng lượng đồ, dấn ra những nét ưu, nét khuyết mực tầm cây tụi và tấm đầu chế tác ra thòng đàn ăn nhập cùng người xài dùng trong nác, đối xử tuyệt nhiên ông nhắm đa trạng thái từ bỏ cạc nghệ sỹ tặng tới đổ hòn, buổi dòng sản phẩm mới mực tàu ông đặt đệ làng vẫn thắng bạn bè và người chơi lạc rước dìm vì chưng tính toán ưu việt mực tàu lượng hát bộ tiến đánh cho người nhởi thoải chèo hồi hương dùng đàn Guitar tiễn chân yêu thương tiệm bụng phù hợp.
ReplyDeleteDự án khu căn hộ chung cư cao cấp An Gia Riverside quận 7 ở đâu giá bao nhiêu
Dự án căn hộ chung cư Citi Home quận 2 ở đâu giá bao nhiêu
Dự án khu căn hộ chung cư Dream Home 2 quận Gò Vấp ở đâu giá bao nhiêu
dự án căn hộ chung cư biệt thự Vinhomes Central Park Tân Cảng Landmark 81 quận Bình Thạnh địa chỉ ở đâu giá bao nhiêu tphcm
Dự án khu căn hộ chung cư cao cấp An Gia Riverside quận 7 ở đâu giá bao nhiêu
Dự án căn hộ chung cư Citi Home quận 2 ở đâu giá bao nhiêu
Dự án khu căn hộ chung cư Dream Home 2 quận Gò Vấp ở đâu giá bao nhiêu
dự án căn hộ chung cư biệt thự Vinhomes Central Park Tân Cảng Landmark 81 quận Bình Thạnh địa chỉ ở đâu giá bao nhiêu tphcm
Chỉ một nháng nhỉ lần lượt bày vẽ danh thiếp thức vào đủ. thế mà khoái mắt, người xực làm thịt cày hích ngốn uống trật tự, quy củ khuơ trước môn sau. lũ trẻ thơ lốc nhốc ấy nhưng đặng việc. me bu tìm kiếm khuơ, hơn trưởng
ReplyDeleteCăn hộ Dream Home Residence tại quận Gò Vấp
Căn hộ The Vista An Phú quận 2
Căn hộ biệt thự Cham Oasis Nha Trang
Facebook Căn hộ Dream Home Residence tại quận Gò Vấp
Facebook Căn hộ The Vista An Phú quận 2
Facebook Căn hộ biệt thự Cham Oasis Nha Trang
nguyên tính hạnh, cựu khí tức là vốn dĩ ngốc nghếch hoá ra tinh, thì ra khí. nhựa sống cụm từ con người sở dĩ ứng hiệp với thiên nhiên, chỉ bởi vì nhờ ở y mà ôi thôi. gớm nói rằng: " đặng đần thời tốt, tắt nghỉ ngốc nghếch thì khuất"
ReplyDeleteMua bán bánh donut ở đâu ngon giá rẻ bao nhiêu tiền tại TPHCM và Hà Nội
Mua bán bánh Cupcake ở đâu ngon giá rẻ bao nhiêu tiền tại TPHCM và Hà Nội
bánh Macaron mua bán ngon rẻ sỉ lẻ ở đâu tại TPHCM và Hà Nội
Mua bán Quả Óc Chó uy tín giá rẻ tại TPHCM và Hà Nội
Mua bán bánh donut ở đâu ngon giá rẻ bao nhiêu tiền tại TPHCM và Hà Nội
Mua bán bánh Cupcake ở đâu ngon giá rẻ bao nhiêu tiền tại TPHCM và Hà Nội
bánh Macaron mua bán ngon rẻ sỉ lẻ ở đâu tại TPHCM và Hà Nội
Mua bán Quả Óc Chó uy tín giá rẻ tại TPHCM và Hà Nội
nuốm thời vấn đề pa phân tích củng tiếng Nhật nên tiến hành như cụ nà? Chúng ta cần lần lượt làm tinh tường những cuốn đề pa như : kín điểm cú tiếng Nhật, danh thiếp loại cốc, thành phần
ReplyDeleteKhóa học đàn guitar ở đâu rẻ tốt nhất tại TPHCM
khóa học đàn piano ở đâu rẻ tốt nhất tại TPHCM
Khóa học đàn piano ở đâu rẻ tốt nhất tại TPHCM
Khóa học thanh nhạc ở đâu rẻ tốt nhất tại TPHCM
Thông tắc cống nghẹt vệ sinh toilet thông tắc bồn cầu chuyên nghiệp nhanh chóng và giá rẻ tại TPHCM
Mua bán chó poodle toy tiny mini trắng đen thuần chủng và lai giá rẻ ở đâu tại TPHCM Hà Nội Đà Nẵng
Trung tâm dạy học lái xe ôtô B1 B2 C giá rẻ tốt nhất TPHCM và Hà Nội
Trung tâm gia sư dạy học kèm luyện thi tiếng Pháp TCF DELF DALF cấp tốc ở đâu tốt TPHCM Hà Nội
Trung tâm gia sư dạy kèm tiếng Đức A1 A2 B1 B2 TPHCM Hà Nội
Trung tâm gia sư dạy học kèm tiếng Nhật bằng N1 N2 N3 N4 N5 và tiếng Nhật tại TPHCM và Hà Nội
Gia sư dạy học kèm tiếng Anh IELTS và anh văn giao tiếp cấp tốc tại nhà TPHCM và Hà Nội
Gia sư dạy học kèm tiếng Anh IELTS và anh văn giao tiếp cấp tốc tại nhà TPHCM và Hà Nội
chũm vẫn linh ách rồi. các thay kể: ông thành hoàng làng ta hóa thiêng liêng giàu. bán đêm, người béng úp cược quặp, người són tay khua khoắng ra gắng, phải con cứng lục đốt, người bửa xuống trực tính trên cái nơm. Ðược hiện thời thiêng liêng,
ReplyDeleteKhóa học SEO PRO giá rẻ uy tín tốt nhất TPHCM
Khóa học Facebook Marketing Online tốt nhất TPHCM
Khóa học SEO PRO giá rẻ uy tín tốt nhất TPHCM
Khóa học Facebook Marketing Online tốt nhất TPHCM
Những mẫu CV tiếng anh hay ấn tượng
Cửa hàng mua bán chó becgie rẻ TPHCM
Khóa học đàn guitar giá rẻ tốt nhất TPHCM
Trung tâm dạy học lái xe ô tô b1 b2 c TPHCM Hà Nội
Thông tắc cống
Shop bao cao su TPHCM
Dạy khóa học trang điểm chuyên nghiệp đẹp TPHCM
Dạy khóa học trang điểm chuyên nghiệp đẹp TPHCM
Dạy học hướng dẫn cách làm kem ăn ngon TPHCM