BÀI ĐỌC I : Ge 2,12-18
12 Đây là
sấm ngôn của Đức Chúa : "Nhưng ngay cả lúc này, các ngươi hãy hết lòng trở
về với Ta,hãy ăn chay, khóc lóc, và thống thiết than van." 13 Đừng xé áo,
nhưng hãy xé lòng.Hãy trở về cùng Đức Chúa là Thiên Chúa của anh em, bởi vì Người
từ bi và nhân hậu, chậm giận và giàu tình thương, Người hối tiếc vì đã giáng hoạ.
14 Biết đâu Người chẳng nghĩ lại và hối tiếc mà để lại phúc lành, hầu anh em có
lễ phẩm và lễ tưới rượu dâng lên Đức Chúa là Thiên Chúa của anh em. 15 Hãy rúc
tù và tại Xi-on, ra lệnh giữ chay thánh, công bố mở cuộc họp long trọng; 16 hãy
tụ tập chúng dân, mời dự đại hội thánh, triệu tập các cụ già, tụ họp đám thiếu
nhi cũng như trẻ thơ còn đang bú. Tân lang hãy ra khỏi loan phòng, tân nương
hãy rời bỏ phòng khuê! 17 Giữa tiền đình và tế đàn, các tư tế phụng sự Đức Chúa
hãy than khóc và nói rằng:"Lạy Đức Chúa, xin dủ lòng thương xót dân Ngài!
Xin đừng để gia nghiệp của Ngài phải nhục nhã và nên trò cười cho dân ngoại! Chẳng
lẽ các dân lại được cớ mà nói: Thiên Chúa của chúng ở đâu rồi? "
18
Đức Chúa đã nồng nhiệt yêu thương đất của Người, đã tỏ lòng khoan dung đối với
dân Người.
ĐÁP CA : Tv 50
Đ. Lạy Chúa,
xin dủ lòng xót thương, vì chúng con đắc tội với Ngài. (x c 3a)
3 Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con,mở lượng
hải hà xoá tội con đã phạm. 4 Xin rửa con sạch hết lỗi lầm tội lỗi con, xin
Ngài thanh tẩy.
5 Vâng, con biết tội mình đã phạm, lỗi lầm cứ ám ảnh ngày
đêm. 6a Con đắc tội với Chúa, với một mình Chúa,dám làm điều dữ trái mắt Ngài.
12 Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng,
đổi mới tinh thần cho con nên chung thuỷ.13 Xin đừng nỡ đuổi con không cho gần
Nhan Thánh, đừng cất khỏi lòng con thần khí thánh của Ngài.
14 Xin ban lại cho con niềm vui vì được Ngài cứu độ, và lấy
tinh thần quảng đại đỡ nâng con; 17 Lạy Chúa Trời, xin mở miệng con, cho con cất
tiếng ngợi khen Ngài.
BÀI ĐỌC II : 2 Cr 5,20-6,2
20 Thưa anh em,
chúng tôi là sứ giả thay mặt Đức Ki-tô, như thể chính Thiên Chúa dùng chúng tôi
mà khuyên dạy. Vậy, nhân danh Đức Ki-tô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hoà với
Thiên Chúa.21 Đấng chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành
hiện thân của tội lỗi vì chúng ta, để làm cho chúng ta nên công chính trong Người.
1 Vì được cộng
tác với Thiên Chúa, chúng tôi khuyên nhủ anh em: anh em đã lãnh nhận ân huệ của
Thiên Chúa, thì đừng để trở nên vô hiệu.2 Quả thế, Chúa phán rằng: Ta đã nhận lời
ngươi vào thời Ta thi ân, phù trợ ngươi trong ngày Ta cứu độ. Vậy, đây là thời
Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ.
TUNG HÔ TIN MỪNG : x Tv 94,7b.8a
Ngày hôm
nay, anh em chớ cứng lòng, nhưng hãy nghe tiếng Chúa.
TIN MỪNG : Mt 6,1-6.16-18
1 Một hôm,
Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : "Khi làm việc lành phúc đức, anh em
phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng
được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng.2 Vậy khi bố thí, đừng có
khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và
ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần
thưởng rồi.3 Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm,4 để
việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo,
sẽ trả lại cho anh.
5
"Và khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng
cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy.
Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi.6 Còn anh, khi cầu nguyện,
hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi
kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.
16 "Còn khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo
đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy
bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi.17 Còn anh, khi ăn chay, nên rửa
mặt cho sạch, chải đầu cho thơm,18 để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ
Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những
gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.
ĂN CHAY - CHIA SẺ - CẦU NGUYỆN
Ngôn sứ
Giôen trong Bài đọc I, kêu gọi hết mọi tầng lớp người từ lớn đến nhỏ phải ăn
chay cầu nguyện, để Chúa cất bớt tai họa đang xảy ra : cào cào, châu chấu phá hết
mùa màng, làm mọi người lâm cảnh chết đói (x Ge 2,12-18). Hội Thánh mượn tâm tình
này của người Do Thái để nhắc nhở mọi Kitô hữu đừng nhắm mắt làm ngơ trước sự
tàn phá của tội lỗi vô cùng tai hại, nó không chỉ làm khổ người phạm tội mà
thôi, mà bất cứ tội nào cũng che khuất vinh quang Thiên Chúa, làm cho đồng loại
phải đau khổ. Đan cử người con thứ làm tiêu tán hết tài sản người cha đã chia
cho. Hậu quả là anh quá tủi nhục, đói khát đến nỗi cám heo cũng không có mà ăn,
làm anh tỉnh ngộ mà trở về với cha và thưa : “Con đã phạm tội với Trời và với
cha (đồng loại)” (x Lc 15,21).
Thánh Gioan Tẩy Giả kêu gọi mọi người
sám hối trở về với Chúa thể hiện bằng làm lành : “Hãy sinh quả phúc đức xứng với
lòng hối cải” (Mt 3,8). Nhằm kích động các tín hữu sinh quả phúc đức, Hội Thánh
muốn chúng ta tìm hiểu ý nghĩa trong
nghi thức xức Tro đầu mùa Chay để biết ăn chay, chia sẻ và cầu nguyện.
I. Ý NGHĨA NGHI THỨC XỨC TRO : DẤU CHỈ LÒNG SÁM HỐI.
Vào thời
Giáo Hội sơ khai, ngày đầu mùa Chay thánh,cả cộng đoàn dân Chúa kêu gọi những
người phạm tội trọng : ngoại tình, giết người, bỏ Đạo, phải mau kíp trở về đường
ngay nẻo chính. Ai phạm tội đó, đầu phải cạo trọc và trát tro lên, rồi ra trình
diện giữa cộng đoàn Phụng Vụ, vị Giám mục chủ sự đứng ra nhận lòng sám hối của
phạm nhân, và kêu gọi mọi người phải cầu nguyện cho hối nhân thực hành Lời Kinh
Thánh kêu gọi : “Xưa các con chỉ nghĩ đến chuyện xa lìa Thiên Chúa,thì một khi
trở về,các con phải nỗ lực gấp mười mà tìm kiếm Chúa” (Br 4,28). Trong Nghi Thức
Sám Hối của dân Do Thái, vị tư tế Aharon sẽ ấn tay vào vào đầu con dê và xưng
thú mọi tội lỗi của dân Israel trút trên đầu nó, rồi đuổi nó vào sa mạc (x Lv
16,20-22), thế là hối nhân phải sống tách khỏi cộng đoàn, không được tham dự Phụng
Vụ, trong thời gian 40 ngày cả cộng đoàn dân Chúa đều hợp ý với Giám mục cầu
nguyện cho hối nhân. Đến ngày thứ Năm Tuần Thánh, hối nhân được trở lại cộng
đoàn Phụng Vụ, được Đức Giám mục, chủ sự Nghi Lễ ban ơn xá giải. Có thế hối
nhân mới được trở lại tham gia mọi sinh hoạt Phụng Vụ một cách bình thường.
Ngày nay,
Hội Thánh không còn giữ Nghi thức đó nữa, mà canh tân bằng việc vị chủ sự cộng
đoàn Phụng Vụ xức tro trên đầu mọi Kitô hữu, để giữ lại ý nghĩa và giá trị Nghi
thức Sám Hối thời Giáo Hội sơ khai. Hội Thánh phải canh tân Nghi Thức Sám Hối thời Giáo Hội sơ khai, vì :
Về mặt tâm lý : Nếu làm như thời Giáo Hội sơ khai thì nhiều
tội nhân không đủ can đảm ra thú tội.
Về mặt tín lý : Không hẳn ba loại tội : ngoại tình, giết người,
bỏ Đạo, mới là tội trọng gây tai họa, mà trong tình yêu của con người đối với
Thiên Chúa,có thể nói tội nào cũng trọng, cho nên mọi người, từ vị chủ sự cộng
đoàn cho tới mọi thành phần dân Chúa cần phải sám hối ăn năn, để trở về với
Chúa.
Công thức đọc khi xức tro nói lên lý do và ý nghĩa việc sám
hối. Có hai công thức được chọn một trong hai :
Hoặc đọc là : “Hãy ăn năn sám hối và đón nhận Tin Mừng” (Mc
1,15).
Hoặc đọc là : “Ta là thân cát bụi, sẽ trở về cát bụi” (St
3,19).
Giáo huấn của Công Đồng Vat.II kêu gọi dân Chúa đặc biệt
trong mùa Chay, phải mau sám hối mà trở về nẻo chính đường ngay để được kết hợp
với Chúa Giêsu Phục Sinh. Lời kêu gọi này có hai đặc tính :
C Theo Hiến Chế Phụng Vụ số 109 : Mang tính cá nhân, mỗi người
phải sám hối tội mình, hoặc là để chuẩn bị lãnh Bí tích Thánh Tẩy, hoặc là nhớ
lại muôn hồng ân đã lãnh nhận từ khi được làm con Chúa, nên cầu nguyện cho mọi
tội nhân, để cả cộng đoàn cùng nhau trở về canh tân đời sống Đạo, như lời thánh
Phaolô nói : “Anh em hãy nghĩ đến nhau mà lo đôn đốc lòng mến trong các việc
lành” (Dt 10,24).
C Theo Hiến Chế Phụng Vụ số 110 : Việc sám hối không chỉ kêu
gọi mỗi cá nhân giục lòng ăn năn trong lòng, mà còn phải bày tỏ ra bề ngoài,
mang chiều kích xã hội.
Phải bày tỏ lòng sám hối bề ngoài, cụ thể :
* Ăn chay
và kiêng thịt. Theo Giáo Luật số 97 và 1252 quy định về Luật Ăn Chay : “Những
tín hữu từ 18 đến 60 tuổi buộc phải ăn chay trong hai ngày : Thứ Tư Lễ Tro và
Thứ Sáu Tuần Thánh, chỉ được ăn một bữa no trong ngày ; tuổi từ 14 cho đến chết,
thì ngày chay còn phải kiêng thịt”.
* Ý nghĩa
việc ăn chay và kiêng thịt : Kiêng thịt trong những ngày chay không có nghĩa ăn
thịt là xấu, như niềm tin của nhà Phật, nhưng vì thịt là loại thực phẩm đắt tiền,
ta phải bớt hưởng thụ cùng với việc ăn chay để có thêm của cải mà chia sẻ, hoặc
làm những việc lành phúc đức, đặc biệt là phát triển Tin Mừng và xây dựng Hội
Thánh (x Điều răn thứ 5 mới của Hội
Thánh – xem Giáo Lý Mới số 2041-2043). Bởi
đó người có ý thức về việc ăn chay, không phải ăn chay kiêng thịt để có dư tiền
của cho ngày mai ăn sang trọng hơn, cũng không phải bỏ ăn thịt lại mua thực phẩm
khác đắt tiền hơn. Ví dụ : tôm hùm… Kiểu ăn chay như thế làm sao có thêm tiền của
để chia sẻ ?
Vào thời Giáo Hội sơ khai, mọi tín hữu ăn chay kiêng thịt suốt
40 ngày, đến ngày thứ Năm Tuần Thánh, người ta góp lại cho Hội Thánh số của cải
dành dụm chắc chắn được rất nhiều. Hội Thánh dùng để bày tỏ lòng yêu mến đối với
những người nghèo đói, cũng như góp phần vào những công việc mục vụ của cộng
đoàn địa phương, hoặc của Hội Thánh phổ
quát.
II. ĂN CHAY VỚI Ý HƯỚNG SÁM HỐI TỘI ĐỂ ĐƯỢC KẾT HỢP VỚI CHÚA
GIÊSU.
Trong tâm
tình ăn chay, Đức Giêsu dạy : “Khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo
đức giả làm ra vẻ thiểu não để cho thiên hạ thấy mình ăn chay. Làm như thế đã
được phần thưởng nơi người đời. Còn anh em, khi ăn chay hãy rửa mặt cho sạch,
chải dầu cho thơm, để chỉ muốn Thiên Chúa thấy, Ngài thấu suốt nơi kín đáo sẽ
trả lại cho anh em” (Mt 6,16-18).
“Chớ rầu rĩ, hãy rửa mặt cho sạch, và chải dầu thơm” : có
nghĩa là :
1/ Con người được Chúa giải phóng, không nô lệ cho tội lỗi,
không nô lệ cho đam mê xác thịt. Vì : “Kẻ nô lệ không được ở trong nhà, con mới
được ở trong nhà” (Ga 8,34-35). Vào thời Đức Giêsu, chỉ có con vua mới được xức
dầu trên đầu, nên ta cần biểu lộ cho người đời biết ta là con Vua Trời. Mặt
khác, không sống nô lệ cho tội lỗi mới là người có danh thơm tiếng tốt, quý giá
hơn dầu thơm xức trên đầu. Lời Kinh Thánh nói : “Tiếng thơm hơn dầu thơm, thì
ngày chết hơn ngày sinh” (Gv 7,1).
2/ Người thuộc về Thiên Chúa : Xức dầu thơm trên đầu còn có
nghĩa là để Thiên Chúa chiếm đoạt và điều khiển con người của ta. Lời Thánh
Kinh nói : “Dầu-Xức anh em đã lãnh nơi Ngài, hiện lưu lại trong anh em, nên anh
em không cần nhờ ai dạy bảo. Phải hơn như Dầu-Xức của Ngài dạy anh em về hết mọi
sự, và là sự thật không phải là sự dối trá, nên chiếu theo điều Dầu-Xức đã dạy
: anh em hãy lưu lại trong Ngài” (1 Ga 2,27). Một khi ta đã được kết hợp với Dầu-Xức
là Chúa Kitô, thì ta được vinh dự “tỏa ra hương thơm của Chúa Kitô giữa người
được cứu độ và những kẻ bị hư đi” (2Cr 2,15).
III. LÀM VIỆC LÀNH CỤ THỂ LÀ CHIA SẺ CỦA CẢI.
Khi chia sẻ
phải ý thức hai điều sau đây :
1- Làm việc
lành không phô trương công đức.
Đức Giêsu dạy : “Khi làm việc lành phúc đức đừng phô trương
để thiên hạ thấy. Làm lành tay phải đừng cho tay trái biết, đừng khua chiêng
đánh trống, biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá,mong được người ta khen!
Làm như thế, đã được lãnh thưởng nơi người đời thì mất phần thưởng nơi Cha trên
trời” (x Mt 6,1-4 : Tin Mừng).
Lời giáo
huấn trên Chúa chỉ nhắm dạy chúng ta : đừng làm vì danh lợi nơi tay người đời,
mà làm lành chỉ cần Chúa biết, đợi lãnh thưởng từ tay Thiên Chúa thì lớn lao
hơn. Do đó, nếu ta làm việc lành mà người khác biết, họ khen ta, thì ta nói với
họ : Chúa dạy tôi như vậy, vì Chúa muốn mọi người làm “việc lành để trở nên như
ngọn đèn soi sáng cho mọi người trong thế gian” (x Mt 5,13-16).
2- Tôn trọng
đồng loại.
Đức Giêsu
không dạy ta đem của bố thí, vì bố thí là hạ phẩm giá người khác, tự coi mình
là một chủ nhân ông ! Nhưng Ngài dạy ta phải chia sẻ (Hy-ngữ là Sedakah). Người
biết chia sẻ là người ý thức : của cải Chúa ban không dành riêng cho mình, mà
còn cho người khác . Bởi vì trái đất này Chúa dựng nên không trao riêng cho ai,
nhưng cho hết mọi người làm chủ, nên mỗi người, gia đình, quốc gia, phải được
hưởng phần của cải chính đáng (x Hiến Chế Vui Mừng Và Hy Vọng số 69). Nhất là
chia sẻ không chỉ nhằm giải quyết bụng đói của đồng loại, mà đó là dấu chỉ tình
yêu để cho mọi người nhận ra Thiên Chúa là Cha chung, Ngài yêu thương hết mọi
phàm nhân. Có thế việc chia sẻ mới quy hướng lòng tha nhân thuộc về Thiên Chúa.
Đức Giêsu nói ai làm như thế là làm cho “kẻ bé nhỏ” – người được Chúa Kitô cứu
độ trong Hội Thánh, cũng chính là làm cho Ngài (x Mt 25,34-40).
Việc chia
sẻ còn có giá trị thanh tẩy tội mình và làm cho ta được sống. Ông Tôbya dạy con
: “Cầu nguyện kèm theo đời sống chân thật, chia sẻ đi đôi với đời sống công
chính, thì tốt hơn có của mà ở bất công ; làm phúc chia sẻ thì hơn là tích trữ
vàng bạc. Việc chia sẻ cứu cho khỏi chết và tẩy sạch tội lỗi. Người chia sẻ thì
được sống lâu dài” (Tb 12,8-9). Thánh Phêrô cũng nói : “Đức Ái phủ lấp muôn vàn
tội lỗi” (1Pr 4,8).
IV. CẦU NGUYỆN.
Đức Giêsu
dạy : “Đừng thích đứng nơi công cộng để cầu nguyện hòng cho người ta thấy, hãy
vào phòng đóng cửa lại và cầu nguyện cùng Cha trên trời, Đấng hiện diện cả nơi
bí ẩn”(Mt 6,5-6 : Tin Mừng).
“Cầu nguyện
phải vào phòng đóng cửa lại” : Câu này nhằm ba ý nghĩa :
Khi cầu nguyện phải “đóng cửa lòng”, tức là gác bỏ bớt những
công việc làm ăn trong cuộc sống, để đặt việc tìm kiếm ý Chúa mà thực hành, hơn
tìm kiếm những thực tại ở trần gian này, như Đức Giêsu nói : “Hãy tìm kiếm Nước
Thiên Chúa trước và sự công chính của Ngài, còn những điều khác Ngài sẽ ban
thêm cho” (Mt 6,33). Như thế khi cầu nguyện đừng để xác nơi Nhà Thờ còn hồn thì
chu du khắp nơi trên thế gian, lo tính toán những chuyện đời.
Cầu nguyện “đóng cửa tâm hồn” không cho hướng về thế gian mà
phải “mở cửa lòng” hướng về Thiên Chúa, và đặt niềm tin tuyệt đối vào Ngài là Đấng
Toàn Năng, chỉ duy mình Ngài biến dữ ra lành, biến chết ra sống. Cụ thể như ông
Daniel biết lệnh vua cấm không được cầu nguyện với Thiên Chúa, một chỉ cầu khẩn
nơi vua. Nhưng Daniel lên lầu đóng các cửa phòng lại, chỉ mở một cửa hướng về
Giêrusalem mà cầu nguyện với Thiên Chúa, xin Chúa cứu ông khỏi tay độc ác của
vua (x Dn 6,11) ; hoặc như ngôn sứ Êlysa, khi ông cầu nguyện cho con của bà Lớn
thành Shunem đã chết được sống lại, ông phải đóng tất cả các cửa phòng lại cầu
nguyện với Thiên Chúa mà thôi ! (x 2V
4,33).
Cầu nguyện “đóng cửa lòng”, không hứng theo xác thịt để phải
chết, mà là hứng theo Thần Khí để được sống và bình an (x Rm 8,6). Cụ thể thú tội
mình với Chúa trong khiêm nhường là lãnh nhận các Bí tích, đặc biệt là Bí tích
Giao Hòa và Bí tích Thánh Thể. Như thánh Phaolô thay mặt Đức Kitô mà kêu gọi :
“Nhân danh Đức Kitô, tôi nài xin anh em hãy làm hòa với Thiên Chúa. Đấng chẳng
hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì
chúng ta, để làm cho chúng ta trở nên công chính” (2 Cr 5,20-21 : Bài đọc II).
Vậy ta hãy cầu nguyện : “Lạy Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương, mở lượng hải
hà xóa tội con đã phạm” (Tv 51/50,3 : Đáp ca).
Ngạn ngữ Đức có câu : “Ngã vào tội là người, ở trong tội là
quỷ”. Và thánh Isaac, Viện Phụ Đan viện Sao Mai nói : “Có hai điều chỉ thích hợp
với một mình Thiên Chúa, đó là vinh dự được nghe thú tội và quyền tha thứ.
Chúng ta phải thú tội với Người, và trông đợi Người tha thứ cho chúng ta. Nhưng
Chúa Kitô chỉ muốn tha tội cho chúng ta qua Hội Thánh Ngài thiết lập”.
Vậy trong Mùa Chay, Hội Thánh dùng Lời Chúa kêu gọi : “Ngày
hôm nay, anh em chớ cứng lòng, nhưng hãy nghe tiếng Chúa.” (Tv 95/94,7b.8a :
Tung Hô Tin Mừng). Nghe tiếng Chúa cụ thể ta dựa vào Tin Mừng trong Thánh Lễ
hôm nay, Chúa tha thiết kêu gọi mọi người hãy đi bốn bước : Sám Hối – Ăn Chay –
Chia Sẻ - Cầu Nguyện, để tìm lại sự hiện diện của Chúa Giêsu trong cuộc sống,
như Ngài nói : “Bao lâu Tân Lang (Đức Giêsu) còn ở với khách dự tiệc cưới, thì
không ai ăn chay. Nhưng sẽ đến những ngày Tân Lang bị cất đi (lúc ta phạm tội),
và bấy giờ người ta sẽ ăn chay” (x Mc 2,19-20).
THUỘC LÒNG
Tiếng thơm hơn dầu thơm, thì ngày chết hơn ngày sinh (Gv
7,1).
Anh em là hương thơm của Đức Giêsu, tỏa ra giữa những người
được cứu độ, cũng như những kẻ bị hư mất ! (2 Cr 2,15)
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
No comments:
Post a Comment