Trong tác phẩm Ðại Học Máu, văn sĩ Hà Thúc Sinh cũng giống
như văn hào Nga Solzenitzyn ghi lại thân phận tù đày của các tù nhân Việt Nam
trong các trại học tập. Nhưng giữa những đọa đày cùng cực của kiếp người, Hà
Thúc Sinh vẫn có cái nhìn lạc quan về thân phận con người. Con người bị bạo
hành ở những mức độ vô nhân nhất mà vẫn khôi hài, cười đùa, bỡn cợt được.
Trong tác phẩm đầu tay của ông có tựa đề
"Hai chị em", Hà Thúc Sinh đã nêu bật được hình ảnh con người tranh đấu
lạc quan, chẳng còn biết gì để sợ, sẵn sàng kịch liệt chống lại định mệnh để tự
thắng và tự cứu mình... Hai chị em Lan và Trực bị đắm tàu trong một cuộc vượt
biên đầy nguy hiểm. Là hai người duy nhất còn sống sót, họ trôi dạt và tấp vào
một hoang đảo giữa Thái Bình Dương. Trong nguyên một tuần lễ, tác giả đề cao sức
chịu đựng, tinh thần tháo vát của hai chị em. Sau một tuần lễ chịu đựng, người
chị ngã bệnh, Trực bèn kết bè để ra khơi mong tìm lại được chiếc ghe đắm trên
đó còn chút ít lương thực, thuốc men và quần áo. Khi ra đi, anh đã nhóm đã nhóm
được một ngọn lửa trên núi cao vừa làm dấu hiệu để kêu gọi sự chú ý của thuyền
bè qua lại trong vùng, vừa lấy đó như ngọn hải đăng để còn có thể quay lại đảo...
Nhưng anh đã ra đi và không bao giờ trở lại hoang đảo... Sóng to gió lớn có lẽ
đã chôn vùi anh giữa lòng đại dương. Người chị tất tả chạy ra bãi cát giữa cơn
giông bão để réo gọi tên em.
Tác giả đã kết thúc câu chuyện như sau:
"Nếu có thuyền bè chạy qua eo biển, một vùng hoang đảo trên Thái Bình
Dương những ngày biển lặng sau đó, chú mục, người ta có thể nhìn thấy một ngọn
lửa. Ngịn lửa ấy đốt bập bùng trên một triền núi, khi lớn, khi nhỏ, khi tỏ, khi
mờ. Nhưng có điều chắc chắn là nó chưa hề tắt".
Sống là một cuộc chiến đấu không ngừng.
Chiến đấu chống lại với những khắc nghiệt của thiên nhiên, chống lại không biết
bao nhiêu kẻ thù, chống lại với chính bản thân đầy ươn hèn, xấu xa.
Nhưng người Kitô hữu không phải là một thứ
anh hùng khắc kỷ, tự chiến đấu một mình và tin ở sức mạnh vô song của ý chí.
Chúa Giêsu đã chiến đấu, nhưng Ngài không là một anh hùng của một ý chí sắt đá.
Sức mạnh duy nhất của Ngài chính là Thiên Chúa. Lương thực của Ngài chính là
Thánh ý Chúa Cha. Khí giới của Ngài là sự kết hiệp với Chúa Cha.
Qua ba cơn cám dỗ, Chúa Giêsu đã luôn
luôn qui chiếu vào Lời Chúa. Lời của Chúa là khí giới, là thuẫn đỡ của Ngài.
Tôi sống nhưng không phải là tôi sống, mà
chính là Ðức Kitô sống trong tôi. Ðó phải là ý lực sống của chúng ta. Chúng ta
cũng hãy nói: tôi chiến đấu, nhưng không phải là tôi chiến đấu, mà chính Ðức
Kitô chiến đấu trong tôi. Sức mạnh của Kitô giáo, bản chất của Kitô giáo không
phải là tổng số của các tín hữu, mà chính là Sự Sống của Ðức Kitô đang châu lưu
trong từng người tín hữu.
Trích sách Lẽ Sống
No comments:
Post a Comment