Lời Chúa: Mt 5, 1-12
Khi ấy, Đức
Giêsu thấy đám dông dân chúng, Người đi lên núi, và lúc Người ngồi xuống, các
môn đệ đến gần Người. Bấy giờ Người mở miệng dạy họ rằng:
“Phúc thay ai
có tâm hồn nghèo khó,
vì Nước Trời
là của họ.
Phúc thay ai
hiền lành,
vì họ sẽ được
Đất Hứa làm gia nghiệp.
Phúc thay ai sầu
khổ,
vì họ sẽ được
Thiên Chúa ủi an.
Phúc thay ai
khát khao nên người công chính,
vì họ sẽ được
Thiên Chúa cho thoả lòng.
Phúc thay ai
xót thương người,
vì họ sẽ được
Thiên Chúa xót thương.
Phúc thay ai
có tâm hồn trong sạch,
vì họ sẽ được
nhìn thấy Thiên Chúa.
Phúc thay ai
xây dựng hoà bình,
vì họ sẽ được
gọi là con Thiên Chúa.
Phúc thay ai bị
bách hại vì sống công chính,
vì Nước Trời
là của họ.
Phúc thay anh
em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại
và vu khống đủ
điều xấu xa.
Anh em hãy vui
mừng hớn hở,
vì phần thưởng
dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.
Quả vậy, các ngôn
sứ là những người đi trước anh em cũng bị người ta bách hại như thế.”
Suy niệm:
Đức Đạt-lai Lạt-ma,
vào mùa thu năm 1994 tại thủ đô nước Anh,
đã được mời chia
sẻ về giáo huấn của Chúa Giêsu trong các sách Tin Mừng.
Một trong những
bài chia sẻ đầu tiên là về các Mối Phúc.
Theo ngài các Mối
Phúc dường như nói về nghiệp (karma), về nhân quả.
“Nếu bạn hành động
như thế, thì bạn sẽ chịu hậu quả như thế.
Nếu bạn không
hành động như thế, thì bạn cũng chẳng chịu hậu quả như thế.
Vậy rõ ràng
nguyên lý nhân quả nằm ở trong giáo huấn của các Mối Phúc.”
Thật ra các Mối
Phúc của Kitô giáo lại không bắt nguồn từ nguyên lý nhân quả,
dù mới đọc ta có
cảm tưởng như vậy.
Các Mối Phúc bắt
đầu bằng chữ “Phúc thay”,
kế đến nói lên ai
là người được hưởng phúc ấy,
cuối cùng nêu lên
lý do hay nền tảng của hạnh phúc ấy bằng chữ “vì”.
Hạnh phúc đích thật
của người Kitô hữu không phải là “quả” tự nhiên
do “nhân” là việc
lành phúc đức của họ.
Dù sống tốt đến mấy
đi nữa, thì “nhân” ấy cũng không thể sinh “quả” ấy được.
“Quả” hạnh phúc của
Kitô giáo là quà tặng lớn của Thiên Chúa cho con người.
Điều này được diễn
tả qua những lối dùng động từ ở thể thụ động:
“sẽ được ủi an, sẽ
được no thỏa, sẽ được xót thương, sẽ được gọi.”
Trước khi giảng về
các Mối Phúc, Đức Giêsu đã loan báo:
“Hãy hối cải, vì
Nước Trời đã gần bên” (Mt 4, 17).
Nước Trời người
Do thái mong đợi đã đến với sự hiện diện của Đức Giêsu.
Quà tặng nhưng
không của Thiên Chúa đã được trao ban,
chẳng phải do
công sức của con người.
Hãy mở lòng ra
đón lấy Nước ấy bằng cách hối cải, bỏ đời sống cũ.
Nhưng hơn thế nữa,
còn phải đón nhận một lối sống mới cho phù hợp.
Bài giảng trên
Núi, và các Mối Phúc, cho thấy hướng sống
của những ai muốn
đón nhận quà tặng Nước Trời với bao hạnh phúc kèm theo.
Để nhận được quà
tặng vô giá ấy, để được hưởng hạnh phúc vô bờ ấy,
cần cung kính đưa
hai tay để đón lấy với lòng khiêm hạ và biết ơn.
Sống theo các Mối
Phúc là có thái độ trân trọng cung kính ấy.
Không đưa tay thì
cũng chẳng được quà.
Nhưng không phải
cứ đưa tay là có quà,
nếu Thiên Chúa
không muốn cho trước khi ta xin.
Kitô giáo không dựa
trên nguyên lý nhân quả.
Cung kính đưa tay
là sống nghèo khó, cậy dựa vào Thiên Chúa,
là hiền lành, là
chịu sầu khổ, chịu bách hại vì Đức Kitô.
Cung kính đưa tay
là có lòng thương xót, có tinh thần xây dựng hòa bình,
là làm tất cả mọi
sự với quả tim trong sáng, không chút vẩn đục.
Khi làm như thế
chúng ta hy vọng được chạm đến Thiên Chúa,
thậm chí được nếm
biết Nước Trời ngay từ đời này (cc. 3. 10).
Chúng ta có thể
viết thêm những mối phúc mới
qua những kinh
nghiệm trong cuộc đời Kitô hữu.
Có bao niềm vui lớn
nhỏ mỗi ngày mà ta cảm nhận khi sống lời dạy của Giêsu.
Chỉ khi ấy ta mói
thấy thật sự lời của Ngài là Tin Mừng.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu thương mến,
xin ban cho chúng con
tỏa lan hương thơm của Chúa
đến mọi nơi chúng con đi.
Xin Chúa hãy tràn ngập tâm hồn chúng con
bằng Thần Khí và sức sống của Chúa.
Xin Chúa hãy xâm chiếm toàn thân chúng con
để chúng con chiếu tỏa sức sống Chúa.
Xin Chúa hãy chiếu sáng qua chúng con,
để những người chúng con tiếp xúc
cảm nhận được Chúa đang hiện diện nơi chúng con.
Xin cho chúng con biết rao giảng về Chúa,
không phải bằng lời nói suông,
nhưng bằng cuộc sống chứng tá,
và bằng trái tim tràn đầy tình yêu của Chúa.
(Mẹ Têrêxa Calcutta)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
No comments:
Post a Comment